Thứ Năm | 02/05/2013 07:31

Nghỉ lễ dài nhưng sức mua vẫn yếu

Người dân đi nghỉ lễ, đi du lịch nên lượng khách đến các siêu thị tăng không đáng kể trong đợt nghỉ 305, 1/5 vừa qua.
Để kích cầu mua sắm, những năm trước đây, các chuyên gia kinh tế đã đề xuất với Chính phủ cho kéo dài các kỳ nghỉ lễ. Nhưng năm nay, mặc dù các siêu thị, cửa hàng rầm rộ đưa ra chương trình khuyến mãi nhân dịp 30/4, 1/5 để kéo sức mua nhưng ghi nhận cho thấy, tình trạng vắng khách vẫn ít được cải thiện.

Theo đại diện truyền thông siêu thị Big C, lượng hàng hóa tiêu thụ được trong những ngày nghỉ lễ vừa qua tăng khoảng 30% so với ngày thường, tập trung vào các mặt hàng đang có khuyến mãi, giảm giá sâu như: thực phẩm chế biến sẵn, nước ngọt, thực phẩm tươi sống, đồ dùng nhà bếp và quần áo thời trang.

Nhận định sức mua yếu, ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho hay: "Sức mua có tăng nhưng không nhiều, chỉ tăng 10-15% so với ngày thường. Mức này chỉ bằng gần nửa so với mức tăng 30-40% của những kỳ nghỉ lễ dài trước đây".

Theo các chuyên gia, có 2 nguyên nhân khiến sức mua kỳ nghỉ lễ này không tăng như kỳ vọng. Một là do sức mua trong dân vẫn yếu và chưa được cải thiện. Hai là do đợt nghỉ lễ dài, người dân Hà Nội tranh thủ đi du lịch, học sinh, sinh viên về quê.

Tổ điều hành thị trường trong nước cho rằng, tháng 5 này vẫn có nhiều nhân tố làm giá tiêu dùng giảm. Đó là sức mua hàng hóa chưa cải thiện nhiều cùng với xu hướng giảm giá của nhiều mặt hàng quan trọng như xăng dầu, gas, một số thực phẩm do bị tác động bởi dịch bệnh, giá lương thực ít biến động... Vì vậy, mặt bằng giá chung dự báo sẽ không có biến động tăng.

Nguồn ANTĐ


Sự kiện