Chủ Nhật | 08/04/2012 11:18

Nghị định quản lý kinh doanh vàng là tâm điểm của thị trường tiền tệ ngân hàng tuần qua

Ngoài ra, việc NHNN xem xét nới tín dụng với cho vay mua nhà ở và hạ tiếp trần lãi suất huy động cũng là thông tin nổi bật trong tuần.
Ngày 3/4 vừa qua, Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Theo Nghị định này, Nhà nước sẽ độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất khẩu vàng nguyên liệu và nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng.

Nghị định công nhận quyền sở hữu vàng hợp pháp của tổ chức, cá nhân được công nhận và bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Hoạt động mua, bán vàng miếng của các tổ chức, cá nhân chỉ được thực hiện tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Nghị định cũng quy định cụ thể điều kiện để doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được cấp phép kinh doanh vàng miếng.

Ngay sau khi Nghị định được ban hành, đã có nhiều ý kiến băn khoăn về số phận vàng phi SJC.

Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối Nguyễn Quang Huy khẳng định, quy định tại Nghị định 24 không phân biệt đối xử giữa vàng miếng SJC và các loại vàng miếng khác. Các loại vàng miếng trên, bao gồm cả vàng miếng SJC và vàng miếng khác thuộc sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ,  được mua bán, trao đổi tại các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng sau thời hạn chuyển tiếp do Ngân hàng Nhà nước quy định.

Về việc rất nhiều các công ty kinh doanh vàng miếng không đáp ứng được yêu cầu của Nghị định 24 có thể phải đột ngột đóng cửa, ông Huy cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang xây dựng dự thảo thông tư thực hiện Nghị định 24. Theo đó, các đơn vị hiện đang kinh doanh mua, bán vàng miếng sẽ có ít nhất 7 tháng rưỡi (kể từ khi Nghị định 24 ban hành) để tiếp tục kinh doanh vàng miếng và có thời gian hoàn tất thủ tục xin cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng hoặc chuẩn bị chuyển hẳn sang sản xuất, kinh doanh vàng trang sức, mỹ nghệ.

Cũng liên quan đến Nghị định 24, ngày 4 và 5/4, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản yêu cầu 9 đơn vị báo cáo mạng lưới kinh doanh vàng.

Một số thông tin nổi bật khác

NHNN xem xét với cho vay mua nhà ở

Theo bà Đỗ Thị Nhung, Vụ phó vụ Chính sách tiền tệ - Ngân hàng Nhà nước, bên cạnh việc tiếp tục hỗ trợ thanh khoản cho các ngân hàng, về hạn mức tín dụng, NHNN tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các tỷ lệ cho vay phù hợp đối với các đối tượng không khuyến khích như cho vay tiêu dùng, vay mua nhà ở.

Hồi đầu năm, NHNN đã loại trừ vay mua nhà với đối tượng chính sách, thu nhập thấp khỏi lĩnh vực không ưu tiên về tín dụng.

Trần lãi suất huy động sẽ về

Cũng theo bà Nhung, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều chỉnh trần lãi suất huy động về 12%/năm. Cơ sở của quyết định này là những điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát tăng chậm, thanh khoản ngân hàng đang tốt lên, vốn cho tín dụng dồi dào.

Các ngân hàng lên kế hoạch giảm tiếp lãi suất cho vay

Theo thông tin từ cuộc họp giữa NHNN và nhóm 12 ngân hàng lớn sáng 5/4, các ngân hàng cho biết có thể cân nhắc giảm tiếp lãi suất cho vay, vì hiện tại, thanh khoản đang khá dồi dào mà không cho vay ra được.

Việc hạ lãi suất thời gian tới cũng nhằm cải thiện tình trạng tín dụng âm trong những tháng đầu năm.

Ngân hàng Nhà nước tính /2010/TT-NHNN

Theo nguồn tin, dự thảo thông tư sửa đổi có một số điều chỉnh quan trọng, nếu chính thức ban hành sẽ có tác động lớn đến việc sử dụng vốn của các tổ chức tín dụng, tác động đến dòng vốn ra thị trường.

Cụ thể, có khả năng, NHNN sẽ hạ hệ số rủi ro đối với các khoản cho vay bất động sản, chứng khoán từ 250% xuống còn 150%; áp tỷ lệ cho vay so với vốn huy động 95% và 100% đối với các ngân hàng thương mại và công ty tài chính.

Nguồn DVT/Tổng hợp


Sự kiện