Thứ Sáu | 05/12/2014 15:51

Nghị định đầu tiên về đầu tư công tại Việt Nam sẽ được ban hành trong tháng 12

Đây là thông tin được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chia sẻ sáng nay tại Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam 2014.

Vấn đề nổi lên trong suốt Diễn đàn Đối tác phát triển Việt Nam 2014 (VDPF 2014) diễn ra sáng nay là đối tác công tư (PPP).

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh, có thể nói Chính phủ Việt Nam nhận thức được rằng, trong đổi mới đầu tư công thì không chỉ là vấn đề làm sao đầu tư tập trung và hiệu quả hơn, mà vấn đề quan trọng hơn là chuyển dần đầu tư chủ yếu từ khu vực Nhà nước sang đầu tư xã hội và chỉ có như vậy mới kêu gọi được nhiều nguồn lực hơn nữa.

Bộ trưởng nhấn mạnh, ngân sách nhà nước chỉ lo những vẫn đề thiết yếu nhất, quan trọng nhất. Nguồn ngân sách nhà nước trực tiếp sẽ chủ yếu góp phần với khu vực tư nhân cả trong nước và từ nước ngoài khi tham gia vào xây dựng kết cấu hạ tầng lớn, hiện đại tại Việt Nam.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì soạn thảo nghị định về đối tác công tư này và Bộ trưởng cho biết đã nhập hai quyết định, một là quyết định 71 về thí điểm đối tác công tư năm 2010 với nghị định 108 triển khai đầu tư vào nhau để đồng bộ.

Trong 2 năm nay, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã nhận sự chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ của các bộ ngành phía Việt Nam đặc biệt là sự hỗ trợ kỹ thuật, tham gia của các đối tác phát triển như ADB, WB, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh Quốc... rất nhiều quốc gia và tổ chức quốc tế đã trực tiếp tham gia, hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ cho chúng tôi trong việc xây dựng nghị định này.

Sáng nay, theo thông tin mới nhất thì Văn phòng Chính phủ đã chính thức gửi bản dự thảo này đến các thành viên chính phủ Việt Nam để xin ý kiến thông qua.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết, ông hoàn toàn tin tưởng rằng trong tháng 12 này thì nghị định đầu tiên của Chính phủ Việt Nam về đối tác công tư sẽ được Chính phủ thông qua và ban hành.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện, nếu còn những điểm chưa thực sự hài lòng như bảo lãnh ngoại tệ, áp dụng luật trong quá trình này và một vài điểm nhỏ khác thì Bộ sẽ vừa làm vừa hoàn chỉnh thêm chứ không chờ đợi.

Xây dựng và ban hành nghị định đầu tư công là một trong những kiến nghị được các tổ chức phi chính phủ khuyến nghị với Việt Nam nhằm tạo môi trường công bằng cho các tổ chức phi Chính phủ, hiệp hội tham gia cung cấp dịch vụ công tại Việt Nam.

Nguồn DVO