Chủ Nhật | 09/06/2013 20:16

Ngày mai Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm với 47 chức danh

Ngày mai 10/6, Quốc hội sẽ lấy phiếu tín nhiệm với các chức danh do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn.
Thực hiện nghị quyết 35/2012 của Quốc hội khóa XIII, lần đầu tiên Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn diễn ra tại kỳ họp thứ 5 quốc hội khóa 13 này vào thứ 2 ngày 10/6.

49 chức danh thực hiện lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội bao gồm: Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, các Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên của Uỷ ban thường vụ, Chủ nhiệm các Uỷ ban của Quốc hội, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án toà án nhân dân tối cao, Tổng kiểm toán Nhà nước.

Do Quốc hội vừa phê chuẩn chức danh Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng kiểm toán Nhà nước tại đầu kì họp thứ 5, nên tại kì họp này không thực hiện lấy phiếu tín nhiệm đối với 2 chức danh này. Vì vậy, tổng số các chức danh lấy phiếu tín nhiệm sẽ còn 47.

Quốc hội lấy phiếu tín nhiệm bằng cách bỏ phiếu kín, trên phiếu ghi rõ tên, chức vụ của người được lấy phiếu tín nhiệm, với các mức độ: Tín nhiệm cao, tín nhiệm, tín nhiệm thấp.

Theo chương trình làm việc, việc lấy phiếu tín nhiệm bắt đầu diễn ra vào chiều 10/6, sau khi chốt danh sách những người được lấy phiếu. Sáng 11/6, kết quả kiểm phiếu và nghị quyết xác nhận kết quả này sẽ được thông qua và công bố đến đông đảo cử tri cả nước.

Người được lấy phiếu tín nhiệm có quá nửa tổng số các đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá tín nhiệm thấp có thể xin từ chức. Người có trên 2/3 tổng số đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá tín nhiệm thấp, hoặc 2 năm liên tiếp có quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân đánh giá tín nhiệm thấp thì Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng nhân dân trình Quốc hội, Hội đồng nhân dân thực hiện bỏ phiếu tín nhiệm.

Nguồn Tổng hợp


Sự kiện