Kết quả khảo sát vàng mới đây của Kitco News cho thấy tâm lý trái chiều giữa các chuyên gia phân tích và các nhà đầu tư bán lẻ. Ảnh: Bloomberg.

 
Quốc Cường Thứ Hai | 08/05/2023 10:52

Ngày 8/5: Diễn biến trái chiều trên thị trường vàng

Theo báo cáo của JPMorgan, các nhà đầu tư tổ chức đã chuyển sang vàng, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ tăng cường mua tiền kỹ thuật số Bitcoin.

Trong tuần trước, vàng giao ngay và vàng tương lai trên sàn giao dịch Comex có lúc đạt mức giá cao nhất mọi thời đại là 2.072 USD/ounce. Tuy nhiên, sau kỳ nghỉ cuối tuần giá vàng thế giới rạng sáng 8/5 đã giảm nhiệt, xuống còn 2.015,6 USD/ounce.

Kết quả khảo sát vàng mới đây của Kitco News cho thấy tâm lý trái chiều giữa các chuyên gia phân tích và các nhà đầu tư bán lẻ. Điều này cho thấy kim loại quý này vẫn chưa sẵn sàng để đạt mức cao kỷ lục bền vững. Cụ thể, khảo sát cho thấy tâm lý giảm giá có một chút lợi thế giữa các nhà phân tích Phố Wall. Trong khi đó, các nhà đầu tư bán lẻ vẫn duy trì sự lạc quan đáng kể và kỳ vọng kim loại quý này sẽ lấy lại được những gì đã mất trong phiên giao dịch cuối của tuần trước.

Trong số các nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát, chỉ có 32% lạc quan về vàng trong thời gian tới, 41% cho rằng giá sẽ giảm trong tuần này, số còn lại cho rằng giá đang giao dịch đi ngang. Trong khi đó, có 65% các nhà đầu tư bán lẻ tham gia các cuộc thăm dò dự báo vàng sẽ tăng trong tuần này, 21% cho rằng giá sẽ thấp hơn.Theo báo cáo của JPMorgan, các nhà đầu tư tổ chức đã chuyển sang vàng, trong khi các nhà đầu tư bán lẻ tăng cường mua tiền kỹ thuật số Bitcoin. 

Ông Richard Baker, tác giả Báo cáo của công ty khai thác vàng Eureka, cho biết ông đang lạc quan về vàng khi Mỹ đang tiến gần hơn đến tình trạng vỡ nợ khi cuộc tranh luận về giới hạn nợ càng kéo dài. Ông nói thêm rằng bối cảnh này sẽ tiếp tục hỗ trợ vàng, tương tự như những gì đã xảy ra vào năm 2011.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng cũng giảm nhẹ do sức mua yếu. Sáng nay Eximbank mua vào còn 66,5 triệu đồng và bán ra 66,9 triệu đồng; Công ty Vàng bạc Đá quý SJC mua vào 66,35 triệu đồng, bán ra 67,05 triệu đồng; Công ty Vàng bạc Đá quý Mi Hồng mua vào 66,5 triệu đồng, bán ra 66,9 triệu đồng… Khoảng cách chênh lệch giữa giá mua và bán vàng ở mức 400.000-700.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới tăng lên 9,5 triệu đồng/lượng.

 

Số liệu thống kê của Hội đồng Vàng Thế giới cho thấy, quý I/2023, nhu cầu tiêu thụ vàng của người Việt đã giảm 12% so với cùng kỳ, từ 19,6 tấn xuống 17,2 tấn. Trong đó, nhu cầu trang sức giảm 18% so với cùng kỳ năm 2022, từ 5,6 tấn xuống còn 4,6 tấn trong quý I/2023.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 5/5: Vàng sẽ tăng giá mạnh trong thời gian tới?