Nhiều dự đoán rằng vàng sẽ giảm xuống dưới 1.600 USD/ounce trong vài tháng tới khi lãi suất quỹ liên bang đạt đỉnh ở mức 5,5% thay vì các dự báo trước đó là dưới 5%. Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 07/11/2022 09:44

Ngày 7/11: Giá vàng toàn cầu đứng yên

Trong phiên giao dịch cuối của tuần trước, giá vàng thế giới đã tăng hơn 50 USD/ounce, trong nước vàng miếng tăng đến 600 ngàn đồng/lượng. Sáng nay, giá vàng đứng yên.

Cuối tuần trước, sau khi báo cáo việc làm của Bộ Lao động Mỹ được công bố, chỉ số đồng US. Dollar ngay lập tức giảm 1,9% khiến giá vàng thế giới tăng thêm 3%. Sáng ngày 7/11, giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco trụ vững ở trên mức 1.680 USD/ounce.

Sự bứt phá mạnh mẽ của vàng đến từ báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ, cho thấy tỉ lệ thất nghiệp tăng lên 3,7% bất chấp mức tăng việc làm cao hơn mong đợi. Một chuyên gia phân tích trên Kitco News: "Báo cáo này cho thấy thị trường lao động đang hạ nhiệt và đó là một tin tốt. Vàng đang tăng giá khi đồng USD đang trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020. Thị trường hiện tin rằng Fed đã xử lý tốt mọi việc và có thể đi với tốc độ chậm hơn".

Tuy nhiên tốc độ tăng lãi suất chậm lại không có nghĩa là Fed sẽ ngừng tăng lãi suất. Chuyên gia này cho biết: “Các thị trường đang bắt đầu định giá Fed sẽ đưa lãi suất lên mức 5,25%”.

Sau thông tin trên, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm đã tăng hơn 50 điểm cơ bản và đẩy lên trên lợi suất kỳ hạn 10 năm, một thước đo suy thoái chính hiện đang ở gần mức cao nhất trong 40 năm.

Trong nước, giá vàng phiên giao dịch đầu tiên của ngày 7/11 ở ngưỡng 66,6 triệu đồng/lượng mua vào và 67,6 triệu đồng/lượng bán ra. Như vậy, vàng miếng SJC vẫn đang cao hơn thế giới 17,2 triệu đồng. Riêng vàng nhẫn SJC 4 số 9 chỉ tăng 150.000 đồng, đưa giá mua vào lên 52,2 triệu đồng/lượng và bán ra 53,2 triệu đồng/lượng.

Diễn biến giá vàng trong nước 24 giờ qua.
Diễn biến giá vàng trong nước 24 giờ qua.

Trên thị trường tiền tệ, đồng USD cũng vừa trải qua 1 tuần nhiều biến động. Chỉ số đồng US. Dollar lần đầu tiên tăng mạnh từ mức thấp 110,52 lên mức cao 113,15 sau kết quả cuộc họp chính sách của Fed vào hôm 2/11. Fed đã tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản đúng như dự kiến. Thị trường đã kỳ vọng Ngân hàng trung ương sẽ phát tín hiệu giảm tốc độ tăng lãi suất. Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell lại cho rằng, còn quá sớm để nghĩ đến việc tạm dừng tăng lãi suất. Việc Fed duy trì lập trường diều hâu đã khiến các tài sản rủi ro như cổ phiếu giảm mạnh và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc tăng. Điều đó đã góp phần thúc đẩy đà tăng của USD. Tuy nhiên, ngay sau đó, chỉ số này lại quay đầu lao dốc sau những tín hiệu không mấy khả quan đối với nền kinh tế Mỹ.