Trước khi giảm vào sáng nay, Vàng đã được hưởng lợi từ một loạt các dữ liệu kinh tế ảm đạm được công bố gần đây. Ảnh: Bankok Post

 
Quốc Cường Thứ Năm | 04/08/2022 10:06

Ngày 4/8: Đồng USD khởi sắc, giá vàng thế giới và trong nước cùng lao dốc

Trên thế giới và cả Việt Nam, đà tăng của vàng chững lại khi đồng USD quay đầu tăng giá và lợi tức trái phiếu lên cao.

Sáng 4/8, giá vàng trong nước quay đầu giảm mạnh với mức giảm từ 1,4 triệu đồng đến 1,85 triệu đồng/ lượng ở chiều bán, rơi xuống quanh ngưỡng 67 triệu đồng/lượng bán ra.

Giá vàng thế giới rạng sáng 4/8 tiếp đà giảm mạnh với giá vàng kỳ hạn mất đi 13,1 USD còn 1.758 USD/ ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.764,5 USD/ ounce, giảm 6,2 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến thị trường vàng ngày thứ 5 đầu tiên của tháng 7: lợi suất trái phiếu kho bạc tăng, chỉ số US Dollar Index tăng, giá dầu thô giảm.

Sau một loạt phát biểu của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) rằng sẽ có kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất mạnh mẽ để giảm lạm phát giá, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên mức 2,75%. Cùng với đó, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động USD với 6 đồng tiền chủ chốt tiếp tục tăng thêm 0,13% lên mức 106,38. 

Ngược lại trên thị trường dầu thô Nymex, giá giảm liên tục và giao dịch quanh mức 91,5 USD/thùng cũng tạo áp lực giảm lên giá vàng. Trước đó, tại cuộc họp của các nhà sản xuất thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), nhóm này đã quyết định chỉ nâng sản lượng khai thác thêm 100.000 thùng/ngày trong tháng 9, thấp hơn nhiều so với mức tăng trước đó. Chuyên gia phân tích cấp cao Edward Moya của OANDA, cho rằng mức tăng sản lượng thấp nhất trong lịch sử OPEC+ này hầu như không giúp ích được cho cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.