Sụt giảm nhẹ trong chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc cũng thúc đẩy đà tăng hàng ngày đối với vàng. Ảnh: Youtube.

 
Cẩm Tú Thứ Sáu | 30/09/2022 11:55

Ngày 30/9: Giá vàng toàn cầu tiếp tục khởi sắc

Nhu cầu trú ẩn trên thế giới tăng cao đã khiến giá vàng toàn cầu tiếp đà đi lên, đặc biệt tại Việt Nam giá vàng tăng khá mạnh.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay tăng 4,7 USD lên mức 1.663,4 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 10 giao dịch lần cuối ở mức 1.658,5 USD/ounce, giảm 1,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đang giảm mạnh và trở lại gần mức thấp gần đây. Thị trường hoang mang trước lạm phát gia tăng và suy thoái kinh tế toàn cầu, trước sự bất ổn của thị trường tài chính và tiền tệ. Ngoài ra, các yếu tố khác như sự sụt giảm nhẹ trong chỉ số US Dollar Index và lợi suất trái phiếu kho bạc cũng thúc đẩy đà tăng hàng ngày đối với vàng.

Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm 0,74% xuống còn 111,77. Đồng bạc xanh giảm làm tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu đã giảm mạnh sau khi đạt 4% trước đó cũng hỗ trợ vàng.

Chênh lệch mua - bán của vàng trong nước đang ở ngưỡng cao, lên đến 1 triệu đồng/lượng. Ảnh: The African Courier
Chênh lệch mua - bán của vàng trong nước đang ở ngưỡng cao, lên đến 1 triệu đồng/lượng. Ảnh: The African Courier

Tuy nhiên nhiều chuyên gia vẫn dè dặt khi dự đoán về khả năng tiếp tục tăng giá của kim loại quý. Luận điểm của nhóm này là nếu đà tăng của đồng USD duy trì trong khi khẩu vị thị trường đối với đồng bạc xanh vẫn tốt, sự phục hồi của giá vàng chắc chắn bị kìm hãm. Mặc dù vàng thường được coi là hàng rào chống lại các bất ổn về kinh tế và những vấn đề khác trên toàn cầu, các nhà đầu tư gần đây ưa thích sự an toàn của đồng USD hơn trong bối cảnh lo ngại về suy thoái ngày càng gia tăng và môi trường lãi suất cao.

Tại Việt Nam, sáng 30/9 giá vàng tăng mạnh, giá vàng bán ra vượt mốc 65,5 triệu đồng/ lượng.  Rạng sáng, giá vàng SJC được điều chỉnh tăng 350.000 đồng ở cả hai chiều. Với mức tăng này, giá vàng SJC ở TP.HCM đang là 64,55 triệu đồng/lượng mua vào và 65,55 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng DOJI ở khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang niêm yết ở mức 64,55 triệu đồng/lượng mua vào và 65,55 triệu đồng/ lượng bán ra, bật tăng mạnh so với rạng sáng ngày trước đó.

Có thể bạn quan tâm: 

Ngày 29/9: Giá vàng trong nước và thế giới đột ngột tăng mạnh