Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng sáng ngày 26/4 nhích nhẹ lên mức 67,1 - 67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Sáu | 28/04/2023 13:38

Ngày 28/4: Kinh tế Mỹ nhiều tin xấu khiến giá vàng tạm thời đứng yên

Báo cáo kinh tế ảm đạm của Mỹ vừa được công bố khiến giới đầu tư cho rằng nhu cầu tiêu dùng và thương mại đối với vàng sẽ giảm.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này trong quý I năm nay yếu hơn dự báo ở mức tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái, dự báo của thị trường là tăng 2%, giảm 2,6% so với quý IV/2022. Các dự đoán cho rằng GDP của Mỹ có thể còn hạ nhiệt trong phần còn lại của năm 2023. Thậm chí là về lại mức âm, đồng nghĩa với nguy cơ suy thoái kinh tế và nhu cầu về vàng giảm.

Giá vàng thế giới sáng 28/4 ổn định với vàng giao ngay giảm 0,3 USD xuống còn 1.989,1 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 1.999 USD/ounce, tăng 3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Một số ý kiến cho rằng, GDP tăng thấp có thể sẽ khiến Fed sớm chấm dứt chu kỳ tăng lãi suất nhưng mặt khác, lạm phát vẫn ở mức cao khiến cơ quan này cũng khó đưa ra quyết định. Điều đó thúc đẩy một số nhà đầu tư rót tiền vào đồng USD và vàng bị thờ ơ.

Biểu đồ giá vàng thế giới 28/4 (giờ Việt Nam) - Nguồn Kitco
Biểu đồ giá vàng thế giới 28/4 (giờ Việt Nam). Nguồn: Kitco.

Tuy nhiên Ngân hàng Lombard Odier của Thụy Sĩ mới đây đưa ra báo cáo triển vọng về vàng trong năm nay, với nhấn mạnh rằng áp lực lạm phát dai dẳng có thể khiến Fed tăng lãi suất trong suốt mùa hè nhưng không thể ngăn vàng đạt mức cao mới mọi thời đại.

Theo khảo sát các xu hướng quản lý dự trữ của HSBC, hầu hết các nhà quản lý dự trữ ngoại hối tham gia khảo sát coi rủi ro địa chính trị là một trong những lo ngại lớn nhất, chỉ sau lạm phát cao.

Hơn 40% số người được hỏi cho rằng, rủi ro địa chính trị là một trong yếu tố chính thúc đẩy thu mua vàng, trong khi con số này ở năm ngoái chỉ là 23%. Khoảng 1/3 số người tham gia đã thay đổi hoặc có kế hoạch điều chỉnh về tải sản mua vào do những căng thẳng như xung đột tại Ukraine và quan hệ Mỹ - Trung xấu đi.

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng sáng ngày 26/4 nhích nhẹ lên mức 67,1-67,2 triệu đồng/lượng bán ra. Với giá vàng thế giới niêm yết ở Kitco ở mức gần 56,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỉ giá Vietcombank, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện hơn 10 triệu đồng/lượng.     

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 27/4: Vàng được dự đoán tăng giá từ 10-25%