Các kênh phân tích vẫn nhận định rằng vàng sẽ luôn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn trong một thế giới đầy bất ổn. Ảnh: Quý Hòa

 
Quốc Cường Thứ Ba | 28/02/2023 14:24

Ngày 28/2: Giá vàng thế giới và trong nước tăng nhẹ

Giá vàng thế giới nhích nhẹ do sự suy yếu của đồng USD khiến giá vàng trong nước tăng theo. Tuy nhiên giới đầu tư vẫn rất thận trọng.

Sáng ngày 28/2, giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.818 USD/ounce, tăng 8 USD so với mức giá mở cửa hôm trước. Vàng tương lai giao dịch ở mức 1.824,9 USD/ounce, tăng 7,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu biến động, dòng tiền chảy vào thị trường vàng đã nhiều hơn, giúp kim loại quý tạm dừng đà giảm suốt 2 tháng qua. Tuy nhiên các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn rất thận trọng vì lạm phát tháng 1/2023 tăng hơn so với dự báo đang khiến các thị trường trở nên căng thẳng, trong đó có vàng. Theo các nhà phân tích, mọi số liệu kinh tế, cũng như quan điểm của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đang khiến vàng thiếu động lực tăng giá. Các nhà phân tích cho rằng, không loại trừ khả năng vàng có thể bị bán tháo sâu hơn nếu giảm xuống mức dưới 1.800 USD/ounce.

Ông Michael Wilkerson, người sáng lập Stormwall Advisors, nói rằng lạm phát có thể tăng cao tới 12% trong năm nay. Lạm phát vẫn là một mối đe dọa đáng kể đối với nền kinh tế Mỹ và Fed sẽ phải đối phó với nó. Lạm phát liên tục tăng đã đẩy lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm của Mỹ lên 4,8%, mức cao nhất kể từ năm 2007. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm đang tìm cách phá vỡ mốc 4%.

Lợi suất trái phiếu đang tăng lên khi kỳ vọng dài hạn về việc Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể đẩy lãi suất lên trên 6% trong chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ này. Điều này thể hiện một sự thay đổi đáng kể trong kỳ vọng lãi suất.

Mặc dù vậy, các kênh phân tích vẫn nhận định rằng vàng sẽ luôn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn trong một thế giới đầy bất ổn. Các nhà phân tích tại BCA tin rằng vàng vẫn có cơ hội quay trở lại mức 2.000 USD trong năm nay khi lạm phát và rủi ro địa chính trị tăng cao.

Trong nước, giá vàng cũng tăng nhẹ theo đà hồi phục của giá vàng thế giới. Lúc 9 giờ 30 sáng, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,15 triệu đồng/lượng, bán ra 66,85 triệu đồng/lượng, tăng nhẹ 50.000 đồng mỗi lượng so với hôm qua.

 

Với giá vàng trong nước giảm và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.817,3 USD/ounce (tương đương gần 52,6 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỉ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 13 triệu đồng/lượng.