Làn sóng rút tiền ra khỏi nhiều ngân hàng nhỏ tại Mỹ là một dấu hiệu cho thấy Fed sẽ buộc phải thận trọng trong các chính sách của mình. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Năm | 27/04/2023 14:15

Ngày 27/4: Vàng được dự đoán tăng giá từ 10-25%

Mặc dù giá vàng đang đứng nhưng Bank of America cho rằng vàng đang trong môi trường thuận lợi để tăng lên mức 2.500 USD/ounce trong năm nay.

Trên thị trường thế giới, vàng được giao dịch lên mức cao nhất trong đêm hôm qua (theo giờ Việt Nam) là 2.020,2 USD/ounce, nhưng sáng nay giá đã xuống dưới 2.000 USD/ounce trong quá trình giao dịch ở New York, khi lợi suất trái phiếu vững chắc và các nhà giao dịch chuyển trọng tâm sang các báo cáo sẽ được công bố vào cuối tuần này.

Làn sóng rút tiền ra khỏi nhiều ngân hàng nhỏ tại Mỹ là một dấu hiệu cho thấy Fed sẽ buộc phải thận trọng trong các chính sách của mình. Trong ghi chú của mình mới đây, Bank of America nhận thấy chu kỳ tăng lãi suất của Fed sẽ sớm kết thúc mặc dù lạm phát tăng cao, điều này cho thấy rằng lãi suất thực có thể trở nên ít gây trở ngại hơn cho vàng.

Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco
Diễn biến giá vàng thế giới. Nguồn: Kitco

Bị ảnh hưởng bởi tình trạng hỗn loạn ngân hàng gần đây, các thị trường đang định giá việc cắt giảm lãi suất sắp xảy ra. Trong khi đó, lạm phát cốt lõi và áp lực giá cả vẫn tăng cao.

"Điều này khẳng định quan điểm lâu nay của chúng tôi: Các Ngân hàng Trung ương không có giải pháp nào để chống lạm phát và điều này cuối cùng sẽ đưa các nhà đầu tư quay trở lại thị trường. Sự kết thúc của chu kỳ tăng giá sẽ rất quan trọng đối với kim loại màu vàng", Bank of America nhận định.

Các chiến lược gia của ngân hàng này cho biết thêm: "Việc phi USD hóa hoàn toàn chỉ được đề cập bởi một số ít Ngân hàng Trung ương. Tuy nhiên, nền kinh tế toàn cầu đang hướng tới một thế giới đa cực. Đồng tiền của Mỹ trong vai trò dự trữ ngoại hối chính thức đã giảm từ khoảng 70% hai thập kỷ trước xuống còn 58% hiện nay".

Các chuyên gia của Bank of America cho rằng với việc nhu cầu vàng của các Ngân hàng Trung ương, xu hướng phi USD hóa đang gia tăng và Fed ngừng tăng lãi suất, vàng đang trong môi trường thuận lợi để tăng lên mức 2.200-2.500 USD/ounce trong năm nay mà không cần có thêm các nhà đầu tư mới.

Sáng nay, giá vàng miếng được Tập đoàn DOJI niêm yết chiều mua vào ở ngưỡng 66,45 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 67,05 triệu đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch trước, giá vàng tại DOJI cùng tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Trong khi đó, Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết, giá vàng mua vào 66,55 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 67,15 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng SJC là 600.000 đồng/lượng. So với mở cửa phiên giao dịch trước, giá vàng tại SJC tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 26/4: Giá vàng thế giới giằng co quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce