Ông Hayes cho biết, trong báo cáo Gold Watch của mình, 9 trong số 16 chỉ báo mà ông theo dõi đều cho thấy xu hướng tăng giá của vàng. Ảnh: Nikkei.

 
Thứ Tư | 26/04/2023 14:45

Ngày 26/4: Giá vàng thế giới giằng co quanh ngưỡng 2.000 USD/ounce

Kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường. Nhà đầu tư vẫn e dè trước rủi ro ngân hàng khiến vàng có nhiều triển vọng tăng giá.

Hôm qua, một thông tin gây chú ý trong giới tài chính là người gửi tiền tại ngân hàng First Republic của Mỹ đã rút hơn 100 tỉ USD tiền gửi trong tháng 3. Tính chung quý I/2023, lượng tiền gửi tại First Republic giảm 72 tỉ USD, tương đương giảm 40% tổng lượng tiền gửi của ngân hàng này. Ngân hàng First Republic trụ vững trong thời gian qua nhờ 12 ngân hàng lớn bơm tạm thời 30 tỉ USD.

Theo giới phân tích, nguy cơ khủng hoảng ngân hàng vẫn chưa kết thúc. Điều này khiến vàng lại được quan tâm sau khi bị bán tháo mạnh vào tuần trước, giá giảm xuống mức thấp nhất trong 2 tuần. Giá vàng thế giới rạng sáng 26/4 giờ Việt Nam tiếp đà tăng nhẹ với vàng giao ngay tăng 6 USD lên mức 1.997,8 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 2.008 USD/ounce, tăng 5,3 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.
Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua.

Theo Giám đốc Chiến lược đầu tư toàn cầu Tim Hayes tại Ned Davis Research, thị trường vàng có thể tiếp tục củng cố quanh mức 2.000 USD/ounce khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuẩn bị tăng lãi suất lần cuối và sau đó giữ nguyên mức này cho đến khi lạm phát được kiểm soát.

Ông Hayes cho biết, trong báo cáo Gold Watch của mình, 9 trong số 16 chỉ báo mà ông theo dõi đều cho thấy xu hướng tăng giá của vàng. Triển vọng tích cực của Hayes đối với vàng xuất hiện khi giá tiếp tục giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 6 được giao dịch lần cuối ở mức 2.008 USD/ounce, tăng 0,42% trong ngày. Hayes giải thích rằng thị trường vàng được hưởng lợi từ những cơn gió mạnh khi giá hàng hóa vẫn tăng và lợi suất trái phiếu và đồng USD tiếp tục gặp khó khăn.

Theo CME FedWatch Tool, các thị trường nhận thấy 80% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất lần cuối thêm 25 điểm cơ bản vào tuần tới. Đồng thời, các thị trường đang định giá khả năng cắt giảm lãi suất sau mùa hè.

Mặc dù kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay có thể là quá sớm, Hayes nói rằng chỉ cần Fed giữ lãi suất là đủ để hỗ trợ vàng khi các yếu tố có lợi khác thúc đẩy kim loại quý.

Tại Việt Nam, giá vàng vẫn đi ngang với giá vàng miếng ở quanh mốc 67 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng miếng SJC cao hơn nhẫn cùng chất lượng 4 số 9 lên 10,1 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn 4 số 9 vẫn đứng ở mức 55,8 triệu đồng chiều mua vào và bán ra 56,9 triệu đồng. Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới lên 10,1 triệu đồng/lượng.