Theo chiến lược gia vĩ mô cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, vàng có thể đã chạm đáy lâu dài vào năm 2022. Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 26/12/2022 15:06

Ngày 26/12: Giá vàng toàn cầu có thể tiếp đà tăng

Bất chấp sức mua giảm sút, giá vàng tại Việt Nam vẫn neo ở mức cao và có xu hướng tăng thêm dưới tác động của thị trường thế giới.

Trong tuần qua, USD giảm trở lại với mức giảm 0,36%, xuống mốc 104,33%. Theo đó, trong suốt kỳ nghỉ lễ và ngày 26/12,  giá giao ngay vàng thế giới neo ở mức 1.798,5 USD/ ounce, vàng tương lai tháng 2 giá ở mức 1.804,2 USD/ ounce.

Như vậy, vàng đã giảm hơn 1% từ đầu năm đến nay và phần lớn các chuyên gia cho rằng, kim loại quý này sẽ sôi động trở lại vào đầu năm mới. Trong tuần lễ cuối cùng của năm 2022, các nhà đầu tư kỳ vọng các phiên giao dịch sẽ ít biến động. Đồng thời, sẽ không có dữ liệu chính nào từ Mỹ được công bố trong tuần tới. Như vậy, có thể thấy, đồng USD có khả năng tiếp tục ổn định và đi ngang trong ngắn hạn.

Theo chiến lược gia vĩ mô cấp cao Mike McGlone của Bloomberg Intelligence, giá vàng có thể đã chạm đáy lâu dài vào năm 2022. McGlone nói: “Chúng tôi coi vàng là tài sản hoạt động tốt nhất vào năm 2023, đặc biệt nếu các loại hàng hóa suy yếu khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu nới lỏng chính sách”. ÔngMcGlone nói thêm rằng vàng có thể vượt trên 2.000 USD/ounce vào năm 2023

Các nhà kinh tế tại Wells Fargo cho biết, các dữ liệu công bố trong tuần trước cho thấy nền kinh tế Mỹ đang kết thúc một năm với dấu hiệu lẫn lộn. Trong khi thị trường nhà đất có dấu hiệu suy giảm hơn nữa trong tháng 11 và dữ liệu về các đơn đặt hàng nhìn chung yếu hơn dự kiến, nhưng người tiêu dùng lại lạc quan hơn so với vài tháng trước. 

Hiện tại, các thị trường đang cố gắng đưa ra một triển vọng cho đầu năm tới từ các dữ liệu cho thấy các dấu hiệu lẫn lộn về nền kinh tế đang chậm lại, lạm phát hạ nhiệt và Fed vẫn theo quan điểm “diều hâu”. Đây được xem là một câu đố mà thị trường cần phải giải trước thềm năm mới.

Tại Việt Nam, giá vàng SJC tại thị trường tự do phiên sáng nay đảo chiều tăng từ 50.000đ – 100.000đ so với phiên chốt trước bất chấp sức mua giảm sút. Cụ thể, cùng thời điểm trên, giá vàng SJC tại thị trường TP.HCM giao dịch mua - bán quanh mức 66,2 – 67 triệu đồng/lượng.

Diễn biến của giá vàng trong nước. Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS
Diễn biến của giá vàng trong nước. Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS