So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 10,8 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn đang chênh khoảng 700.000. Ảnh: T.L

 
Quốc Cường Chủ Nhật | 23/07/2023 13:17

Ngày 23/7: Thị trường vàng tạm lắng trước 1 tuần nhiều công bố quan trọng

Kỳ vọng lãi suất đã đẩy vàng lên mức 2.000 USD/ounce vào đầu tuần nhưng ngay sau đó, vàng giảm mạnh trước sự phục hồi của đồng USD.

Giá vàng thế giới loại giao ngay giảm 9 USD xuống còn 1.960,9 USD/ounce trong kỳ nghỉ cuối tuần. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.966,6 USD/ounce, giảm 4,3 USD.

Thị trường vàng đang tạm yên tĩnh trong khi chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 7 của Fed diễn ra vào tuần tới. Hiện tại, thị trường dường như chắc chắn Fed sẽ quyết định mức tăng 25 điểm cơ bản, và giới phân tích cho rằng khả năng cao đây sẽ là lần tăng cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt này. Tuy nhiên, theo ý kiến của nhiều chuyên gia thì với lạm phát cơ bản vẫn còn cao, Fed có thể vẫn sẽ phải duy trì chính sách siết chặt, ngay cả khi cuộc họp này có thể là lần tăng lãi suất cuối cùng trong chu kỳ thắt chặt.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 7,5%.
Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng khoảng 7,5%.

Một số nhà phân tích nhận định rằng sẽ không bất ngờ nếu đồng USD tiếp tục tăng sau cuộc họp lần này, tạo thêm áp lực lên vàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, chuyên gia phân tích Neils Christensen lưu ý rằng, vàng vẫn trong xu hướng tăng và bất kỳ đợt giảm giá lớn nào của vàng đều là cơ hội mua vào. Ông cũng nói thêm rằng, tuần tới sẽ là tuần sôi động đối với vàng.

Hơn 1 tháng qua thế giới có những thông tin chưa kiểm chứng xung quanh việc nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) với Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi là thành viên sẽ công bố loại tiền tệ giao dịch mới được hỗ trợ bởi vàng. Thế nhưng mới đây nhất, Đại sứ Nam Phi tại BRICS Anil Sooklal đã nói rằng, không có công bố nào như thế được lên kế hoạch. 

Mặc dù vậy, nhiều nhà phân tích và kinh tế vẫn kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục đóng vai trò thiết yếu như một kim loại tiền tệ. Trong cuộc họp báo, ông Sooklal nói rằng, hơn 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối các nền kinh tế lớn này. Điều này được xem là 1 sự đe dọa đối với đồng USD bởi nếu được chấp nhận gia nhập BRICS, các quốc gia thành viên có thể giao dịch với nhau mà không cần phải sử dụng đồng USD. Nếu thế giới thực sự bắt đầu chứng kiến sự sụp đổ của đồng USD, các quốc gia sẽ phải giữ nhiều vàng hơn trong kho dự trữ của mình để mang lại giá trị và sự ổn định cho đồng tiền của họ.

Tuy nhiên, chỉ số Dollar Index đã kết thúc phiên ngày thứ Sáu với mức tăng 0,2%, đạt 101,1 điểm. Tuần này, chỉ số tăng gần 1,2%, sau khi giảm 2,3% trong tuần trước. Trong một cuộc khảo sát do BullionVault thực hiện, gần 50% trong số hơn 1.440 nhà đầu tư tư nhân được hỏi dự báo giá vàng sẽ tăng 10% trong thời gian từ nay đến cuối năm nay, đạt khoảng 2.125 USD/oz.

Cũng trong cuộc khảo sát này, các nhà đầu tư cho rằng chính sách tiền tệ sẽ là nhân tố ảnh hưởng nhiều nhất đến giá vàng trong thời gian từ nay đến cuối năm, tiếp theo là các vấn đề địa chính trị, và chi tiêu công và thâm hụt ngân sách của chính phủ.

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng vẫn ổn định và chỉ giảm nhẹ. Các thương hiệu lớn giảm trung bình 100.000 lượng đối với vàng miếng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 21/7: Giá vàng biến động mạnh khi lực bán và lực mua đều lớn