Giá vàng thế giới trưa ngày 23/2 được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.826,6 USD/ounce. Ảnh: T.L

 
Quốc Cường Thứ Năm | 23/02/2023 14:14

Ngày 23/2: Giá vàng giảm, lực bán tăng mạnh

Nền kinh tế toàn cầu tiếp tục biến động khó lường theo hướng bất lợi cho giá vàng. Trong ngắn hạn, vàng chưa có động lực để tăng trở lại.

Trong vòng 24 giờ qua, giá vàng trên thị trường quốc tế biến động mạnh khi kinh tế thế giới biến động khó lường. Chẳng hạn nước Đức vừa công bố chỉ số CPI tăng mạnh thêm 1% ngay trong tháng đầu năm, cho thấy tình hình lạm phát ở nhiều nước còn phức tạp. Điều này cũng đồng nghĩa với việc Ngân hàng Trung ương nhiều nước, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể tiếp tục chính sách tiền tệ thắt chặt hơn so với kỳ vọng.

Trước đó, hôm 21/2, số liệu công bố cho thấy, hoạt động kinh doanh của Mỹ đã bất ngờ phục hồi trong tháng 2/2023 lên mức cao nhất trong 8 tháng. Đây là yếu tố hỗ trợ thêm cho FED trong quyết định mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ.

Trước các thông tin trên, quỹ ủy thác vàng lớn nhất thế giới SPDR rạng sáng nay đã bán ròng 0,86 tấn vàng. Việc chốt lời vàng của nhà đầu tư cho thấy, họ thận trọng trước báo cáo tăng trưởng kinh tế (GDP) quý IV/2022 của Mỹ chuẩn bị được công bố. Dự báo GDP của nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đạt được mức tăng trưởng 2,9% so với cùng kỳ năm trước. Nếu thực tế công bố sẽ đúng như dự báo hoặc cao hơn, giá vàng còn giảm sâu thêm. Tuy nhiên, theo chuyên gia James Knightley của ING, sức mạnh của nền kinh tế mà Mỹ chứng kiến vào tháng 1 có thể chỉ là tạm thời. Điều này có thể do chi tiêu đáng lẽ được thực hiện vào tháng 2 và tháng 3 đã được đẩy lên trước. Điều này để ngỏ khả năng điều chỉnh trong vài tháng tới. 

Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua. Nguồn: kitco
Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua. Nguồn: kitco

Giá vàng thế giới trưa ngày 23/2 được niêm yết trên Kitco ở ngưỡng 1.826,6 USD/ounce, giảm 9,2 USD/ounce so với mở cửa phiên giao dịch trước.

Trong nước, giá biến động với biên độ hẹp. Giá vàng SJC đang là 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,12 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng thương hiệu DOJI đang niêm yết ở mức 66,2 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Tại TP.HCM, vàng thương hiệu này đang mua vào và bán ra mức tương tự như ở khu vực Hà Nội. 

Giá vàng Phú Quý SJC đang niêm yết mức 66,3 triệu đồng/lượng mua vào và 67,05 triệu đồng/lượng bán ra. Vàng Vietinbank Gold đang thu mua mức 66,3 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,12 triệu đồng/lượng.