Trong nước, giá vàng miếng SJC sáng 22/5 tăng 50.000 đồng/lượng, Eximbank mua vào 66,85 triệu đồng, bán ra 67,25 triệu đồng. Ảnh: Yelp.

 
Quốc Cường Thứ Hai | 22/05/2023 13:40

Ngày 22/5: Vàng đang đứng trước 1 tuần sóng gió

Dù giá vẫn nhích nhẹ trong ngày thứ Hai nhưng thị trường vàng đang phải đối mặt với nhiều lực cản trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới rạng 22/5 nhích nhẹ với vàng giao ngay tăng 3,5 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước, lên mức 1.981,1 USD/ounce. Tuần trước, giá vàng thế giới đã giảm xuống dưới mức 2.000 USD/ounce. Kết quả khảo sát của Kitco cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall lo ngại rằng đợt bán tháo có thể chưa kết thúc. 

Ngoài những kỳ vọng về lãi suất thay đổi, các cuộc đàm phán nâng trần nợ 31.400 tỉ USD của nước Mỹ tạm dừng mà chưa có tiến triển nào được ghi nhận. Theo đại diện phát ngôn của tổ chức OANDA, vàng sẽ ở chế độ chờ xem để tìm ra lĩnh vực nào của nền kinh tế sẽ bị phá vỡ. Ông nói: "Người tiêu dùng rõ ràng đang suy yếu. Rất nhiều dữ liệu đang nghiêng về khả năng suy thoái kinh tế".

Chuyên gia của tổ chức Gainesville Coins phát biểu trên Kitco News rằng một diễn biến sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến vàng là kỳ vọng cắt giảm lãi suất sẽ giảm xuống. "Hầu hết mọi người trên thị trường đều tin rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong nửa cuối năm nay. Nhưng vì lạm phát không giảm nhiều nên nền kinh tế đang đứng vững và tỉ lệ thất nghiệp thấp, các nhà giao dịch lớn đang hủy bỏ những đặt cược cắt giảm lãi suất đó”, Millman nói.

Millman cho biết thêm, với việc vàng thử nghiệm mức cao kỷ lục chỉ hơn 2 tuần trước, các nhà giao dịch cũng đang chốt một số lợi nhuận, đẩy nhanh đà giảm giá của vàng. Chuyên gia này không loại trừ khả năng kim loại quý này sẽ rơi về mức 1.900 USD/ounce.

Giám đốc Điều hành và Chủ tịch Adrian Day của Adrian Day Asset Management cho biết sự lạc quan xung quanh tranh luận về trần nợ là một lực cản ngắn hạn khác đối với vàng. Tuy nhiên, Day lưu ý rằng xu hướng dài hạn của kim loại quý vẫn là tăng khi các ngân hàng trung ương nhận thấy rằng họ không thể đạt được mục tiêu hạ nhiệt lạm phát thông qua việc tăng lãi suất mà không gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế và hệ thống tài chính.. 

Trong nước, giá vàng miếng SJC sáng 22/5 tăng 50.000 đồng/lượng, Eximbank mua vào 66,85 triệu đồng, bán ra 67,25 triệu đồng; Công ty Vàng bạc Đá quý Mi Hồng mua vào 66,75 triệu đồng, bán ra 67,1 triệu đồng… Thị trường giao dịch ảm đạm khiến khoảng cách chênh lệch giá mua - bán rút ngắn còn 350.000-500.000 đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng SJC vẫn cao hơn thế giới 10,7 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn cao hơn thế giới 700.000 đồng/lượng.

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 20/5: Giá vàng quay đầu tăng mạnh