Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ nhờ sự suy yếu của đồng USD. Ảnh: WSJ

 
Quốc Cường Thứ Sáu | 21/04/2023 11:12

Ngày 21/4: Vàng thế giới lại tăng giá

Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), cho biết vị thế của vàng trên 2.000 USD/ounce có thể sẽ trở nên lâu dài hơn trong vòng 12 tháng tới.

Giá vàng thế giới đảo chiều tăng khá mạnh trong phiên đêm qua và sáng nay 21/4 với vàng giao ngay tăng 10,9 USD lên mức 2.005,3 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.019,1 USD/ ounce, tăng 11,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ nhờ sự suy yếu của đồng USD. Nhà phân tích Craig Erlam của OANDA cho biết: "Chúng ta đang ở thời điểm then chốt trong chu kỳ thắt chặt (chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương), một chu kỳ khiến tất cả trở nên khó khăn hơn bởi cuộc khủng hoảng ngân hàng vào tháng trước và những tác động lan tỏa mà nó sẽ gây ra đối với tín dụng và nền kinh tế trong suốt thời gian còn lại của năm. Các Ngân hàng Trung ương, đặc biệt là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), đang có nguy cơ thắt chặt quá mức thậm chí còn lớn hơn khi dữ liệu có thể cho thấy áp lực giá giảm đi đáng kể”.

Chuyên gia này cho rằng, Fed có thể sẽ thúc đẩy một đợt tăng lãi suất khác vào tháng tới và điều này là nguyên nhân của giai đoạn giao dịch bấp bênh gần đây nhất. Nhìn về dài hạn, Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ) nhận định: "Rủi ro suy thoái gia tăng, biến động thị trường chứng khoán và căng thẳng địa chính trị âm ỉ có thể kích thích đầu tư chiến lược hơn vào giá vàng thế giới".

Mặc dù, khu vực kinh tế châu Âu cho thấy lạm phát giảm mạnh trong tháng 3 và dự báo kinh tế Trung Quốc tăng tốc trong quý II, nhưng nhà đầu tư vẫn chưa an tâm với rủi ro. Tại Mỹ số đơn xin trợ cấp thất nghiệp theo tuần đã tăng tuần thứ 4 liên tiếp. Đây là một trong những yếu tố cho thấy nền kinh tế số 1 thế giới đang dần suy yếu.

 

Tại thị trường trong nước, giá vàng miếng sáng 21/4 hầu như không thay đổi so với ngày hôm trước, vẫn quanh mốc 67 triệu đồng/lượng. Vàng nhẫn 4 số 9 được SJC cộng thêm 100.000 đồng, đưa giá mua lên 55,85 triệu đồng và bán ra 56,85 triệu đồng. Chênh lệch mua bán giữa vàng miếng SJC tiếp tục duy trì ở mức 600.000 đồng nhưng đối với vàng nhẫn vẫn neo cao ở mức 1 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 20/4: Giá vàng thế giới mất mốc quan trọng