Giới phân tích cho biết, kim loại quý đang giao dịch dưới mức 1.850 USD/ ounce do dữ liệu lạm phát của Mỹ và quan điểm mâu thuẫn từ các quan chức của FED. Ảnh: Economic.

 
Quốc Cường Thứ Ba | 21/02/2023 13:28

Ngày 21/2: Mục tiêu đưa lạm phát về 2% của FED khiến giá vàng đứng im

Thị trường vàng tiếp tục trầm lắng khi USD mạnh lên trước dự báo rằng FED sẽ điều chỉnh mạnh lãi suất vào tháng 3, để đưa lạm phát về 2%.

Sáng ngày 21/2, giá vàng thế giới đứng yên với giá vàng giao ngay giữ mốc 1.841 USD/ ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 1.850,3 USD/ounce.

Các công bố vĩ mô được công bố trong tuần trước cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt chậm hơn dự kiến trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn khá mạnh. Điều đó càng củng cố khả năng FED vẫn chưa sẵn sàng kết thúc chu trình thắt chặt tích cực của mình.

Giới phân tích cho biết, kim loại quý đang giao dịch dưới mức 1.850 USD/ ounce do dữ liệu lạm phát của Mỹ và quan điểm mâu thuẫn từ các quan chức của FED. Khả năng đồng bạc xanh sẽ thu hút sức mạnh từ những kỳ vọng xung quanh việc FED duy trì quan điểm "diều hâu" lâu hơn. Điều này có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn cho tài sản không lãi suất như vàng.

Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua. Ảnh: Kitco
Diễn biến giá vàng thế giới 24 giờ qua. Ảnh: Kitco.

Các chuyên gia cho rằng, mặc dù lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục chậm lại, nhưng nó không giảm nhanh như các nhà đầu tư dự đoán. Những số liệu lạm phát mới nhất này cùng với báo cáo việc làm bùng nổ trong tháng 1, đồng USD có thể tăng cao hơn trong ngắn hạn.

Ngoài ra, những tuyên bố gần đây của quan chức FED cũng đã làm dấy lên mối lo ngại rằng chính sách tiền tệ hiện tại nhằm giảm lạm phát sắp trải qua một sự thay đổi không mong muốn. Nhiều quan chức FED đã ám chỉ việc khôi phục các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn tại các cuộc họp sắp tới của họ. Sau 7 lần tăng lãi suất liên tiếp vào năm 2022, FED chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp đầu tiên của năm nay.

Chủ tịch chi nhánh Dallas của FED, ông Lorie Logan cho biết, FED phải "chuẩn bị để tiếp tục tăng lãi suất trong một thời gian dài hơn dự đoán trước đây" do thị trường lao động vẫn "cực kỳ mạnh mẽ".

Tại Việt Nam, sáng nay Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá mua - bán vàng miếng SJC ở mức 66,3-67,1 triệu đồng/lượng, đứng yên so với chốt phiên hôm qua. Chênh lệch giá mua - giá bán ở mức 800.000 đồng/lượng. Cùng thời điểm, Tập đoàn Phú Quý niêm yết giá mua bán vàng SJC ở mức 66,3-67,1 triệu đồng/lượng. Tập đoàn DOJI cũng niêm yết giá mua bán ở mức 66,25-67,1 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Thị trường trái phiếu trầm lắng, chờ sửa đổi Nghị định