Tại thị trường trong nước ngày 19/6, giá vàng SJC tiếp tục được giao dịch quanh 67 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn khoảng 56,55 triệu đồng/lượng. Ảnh: T.L.

 
Cẩm Tú Thứ Hai | 19/06/2023 12:09

Ngày 19/6: Thị trường vàng thế giới sắp gặp "sóng gió"?

Dù vẫn neo ở vùng giá cao nhưng vàng bắt đầu bị giảm niềm tin. Vì vậy giới phân tích cho rằng giá 1.960 USD/ounce của vàng sẽ khó duy trì lâu.

Giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay có xu hướng giảm với vàng giao ngay giảm 1,1 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước, xuống còn 1.957,1 USD/ounce. Thị trường vàng đã có 1 tuần tương đối sôi động khi chịu sự tác động của nhiều sự kiện và dữ liệu kinh tế quan trọng. Tuy nhiên, kết thúc tuần giao dịch, vàng gần như không đổi so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.

Giới phân tích nhận định rằng, sau nhiều tuần giá ổn định, giờ đây vàng sẵn sàng cho sự thay đổi đáng kể về giá. Cuối tuần qua đại diện Fed cho biết 20 quốc gia trong khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (EU)bị suy thoái kỹ thuật từ đầu năm nay, do đó, có thể nền kinh tế còn lại của thế giới trong đó có Mỹ cũng khó tránh khỏi khó khăn.

Cụ thể, trước đó khu vực sử dụng đồng tiền chung EU đã cho thấy tăng trưởng GDP quý I/2023 giảm 0,1%. Đây cũng là mức giảm của quý IV/2022. Về lý thuyết, khi 2 quý giảm GDP liên tiếp, khu vực này đã rơi vào suy thoái nhẹ từ quý I/2023.

Cùng với đó, dữ liệu từ Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy GDP khu vực Đại Tây Dương chỉ tăng 0,3% trong quý I/2023, sau khi tăng 0,6% trong quý IV năm ngoái.

Diễn biến kinh tế ở EU có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế khác trong đó có Mỹ. Cụ thể như, các hoạt động thương mại bị hạn chế cả chiều nhập khẩu và xuất khẩu. Bởi người Mỹ thích sử dụng hàng hóa và dịch vụ nhập khẩu từ EU. Ngược lại, EU suy thoái kinh tế, người dân giảm chi tiêu sẽ khiến cho doanh nghiệp Mỹ giảm tiếp cận xuất khẩu sang thị trường này.

Fed đã đề cập đến nỗi lo khủng hoảng lây lan, các nhà hoạch định chính sách khi đó lưu ý rằng tương lai bất định liên quan đến cuộc khủng hoảng tài chính và ngân hàng ở EU, cũng như triển vọng các chính sách tài khỏa, dẫn đến niềm tin chi tiêu của các hộ gia đình và cả các doanh nghiệp giảm.

Những nhận định trên cho rằng, rủi ro sẽ hiện hữu trên thị trường khi chưa có thêm những thông tin mới. Chuyên gia cho rằng, thị trường vẫn còn đó những yếu tố hỗ trợ. Nếu nền kinh tế Mỹ và EU cuối tháng này đưa ra những thông tin tăng trưởng kinh tế, việc làm không mấy tích cực thì giá vàng có thể leo lên mức 2.000 USD/ounce. Đại diện tổ chức Gainesville Coins cho rằng vàng có thể quay lại mức 1.880 USD/ounce hoặc tăng lên khoảng 2.000 USD. 

Tại thị trường trong nước ngày 19/6, giá vàng SJC tiếp tục được giao dịch quanh 67 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn khoảng 56,55 triệu đồng/lượng.

 

Có thể bạn quan tâm:

Vận tải biển thêm cơn sóng dữ