Ảnh: GJEPC

 
Quốc Cường Thứ Sáu | 19/05/2023 14:31

Ngày 19/5: Giá vàng giảm sâu trước sự phục hồi mạnh mẽ của USD

Được thúc đẩy bởi kỳ vọng về một thỏa thuận trần nợ tại Mỹ, đồng USD lên mức cao nhất trong 7 tuần, còn giá vàng tiếp tục giảm sâu.

Giá vàng thế giới sáng 19/4 giảm mạnh, với vàng giao ngay giảm 23,7 USD xuống còn 1.958 USD/ounce. Vàng đã chịu một đợt bán tháo mạnh khi dữ liệu mới nhất cho thấy thị trường lao động Mỹ đang có dấu hiệu ổn định khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu giảm nhiều hơn so với kỳ vọng của thị trường.

Các yếu tố đẩy vàng đi xuống còn bao gồm sự phục hồi của đồng USD khi thị trường định giá lại khả năng tăng lãi suất của Fed. Theo công cụ CME FedWatch, có 38% khả năng lãi suất sẽ tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6. Những dữ liệu vĩ mô công bố gần đây đang củng cố khả năng này.

Theo chiến lược gia thị trường trưởng Phillip Streible của Blue Line Futures, những dữ liệu mới đây cho thấy khả năng về một cuộc hạ cánh mềm. Điều này đã thúc đẩy đồng USD. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index đã tăng 0,62% lên 103,52 điểm.

Trong cuộc họp tháng 5, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã báo hiệu khả năng tạm dừng chu kỳ thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ, vốn chứng kiến lãi suất tăng 5% chỉ sau hơn một năm.

Nhu cầu nắm giữ vàng để phòng ngừa rủi ro cũng giảm xuống, khi thị trường tin tưởng Quốc hội Mỹ sắp đạt thỏa thuận nâng trần nợ để đưa Washington thoát khỏi bờ vực vỡ nợ. Ngày 1/6, thời điểm mà Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo là có thể hết tiền đang đến gần. Tuy nhiên, những phát biểu từ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy ngày thứ Năm cho thấy các bên có thể đạt thỏa thuận vào tuần tới.

Theo đó, chứng khoán Mỹ đã đóng cửa ở mức điểm cao nhất 9 tháng của 2 chỉ số S&P 500 và Dow Jones, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng lên mức cao nhất trong nhiều tuần.

Mặc dù từ đầu tuần tới nay, giá vàng thế giới đã giảm 1,7 triệu đồng/lượng (sau quy đổi) nhưng trong nước, giá vàng miếng SJC chỉ giảm 100.000 đồng/lượng... Tại thị trường TP.HCM, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở mức 66,5 triệu đồng/lượng và 67,1 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở mỗi đầu giá so với sáng qua.

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 18/5: Giá vàng thế giới thấp nhất trong vòng 6 tuần