Ảnh: The Market Herald

 
Quốc Cường Thứ Tư | 19/04/2023 11:09

Ngày 19/4: Giá vàng thế giới sẽ hưởng lợi nhờ kinh tế Trung Quốc

Đêm qua đồng USD tăng 0,6% khiến giá vàng tạm đứng yên trên mốc 2.000 USD/oune. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng đà tăng của vàng chưa dừng lại.

Sáng ngày 19/4 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 2.005 USD/ounce, hầu như không có biến động so với hôm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 2.017 USD/ounce, tăng 11 USD/ounce so với đêm qua. Như vậy so với đầu năm 2023, giá vàng thế giới đã tăng xấp xỉ 10% (179 USD/ounce). 

Từ mức cao kỷ lục trong 13 tháng là 2.050 USD/ounce, vàng đã giảm 2% vào cuối tuần trước Tuy nhiên, theo người đứng đầu chiến lược hàng hóa Ole Hansen tại Ngân hàng Saxo, việc chốt lời của vàng trong phiên giao dịch cuối của tuần trước và đầu tuần này không có gì là ngạc nhiên, và kim loại quý này vẫn đang trong các đợt tăng giá dài hạn khi các nhà đầu tư tự bảo vệ mình khỏi lạm phát gia tăng và bất ổn kinh tế toàn cầu.    

Bên cạnh đó, dữ liệu kinh tế trong tuần trước đã bắt đầu cho thấy bức chân dung về nền kinh tế Mỹ đang mất đà, làm gia tăng các dự đoán rằng lần tăng lãi suất tiếp theo của Fed sẽ là lần cuối cùng. Công cụ CME FedWatch cho thấy thị trường đang nhận định 85% khả năng Fed tăng 25 điểm cơ bản lần cuối cùng vào tháng 5. Tới thời điểm đó, đồng USD nhiều khả năng sẽ suy yếu và qua đó hỗ trợ mạnh mẽ cho hầu hết các loại hàng hóa, trong đó có vàng.

Giới phân tích cho rằng những yếu tố có thế đẩy vàng lên các mức cao mới bao gồm, Fed xoay trục chính sách tiền tệ, nợ toàn cầu khổng lồ, lạm phát gia tăng, tiền pháp định được cân nhắc trở lại, và sự đột phá trong giá trị vàng tính theo đồng yen Nhật.

Ngoài ra, một số thông tin kinh tế của nước tiêu thụ vàng lớn thế giới là Trung Quốc vừa được công bố cũng phần nào hỗ trợ cho giá vàng. GDP của Trung Quốc tăng 4,5% trong quý I, mạnh hơn đà tăng 2,9% của quý trước đó, đồng thời mạnh hơn mức tăng kỳ vọng 4%. Thị trường lao động có tỉ lệ thất nghiệp tháng 3 giảm xuống còn 5,3% từ mức 5,6% của tháng 2, thấp hơn mức 5,5% theo dự báo.

 

Tại thị trường trong nước, sáng nay giá vàng của các thương hiệu lớn gần như giữ nguyên. Eximbank mua vào với giá 66,5 triệu đồng, bán ra 66,95 triệu đồng; Công ty Vàng bạc Đá quý Mi Hồng mua vào 66,6 triệu đồng, bán ra 67,1 triệu đồng… Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 10 triệu đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 18/4: Giá vàng trong nước tăng đến 300.000 đồng/lượng