Nếu Fed mạnh tay nâng lãi suất như dự báo, giá vàng sẽ còn chịu thêm áp lực giảm. Ảnh: T.L

 
Quốc Cường Thứ Tư | 17/08/2022 10:37

Ngày 17/8: Giá vàng tiếp tục giảm sâu khi USD đột ngột tăng

Tín hiệu tích cực từ kinh tế Mỹ, các dữ liệu ảm đạm của kinh tế Trung Quốc đã đẩy giá vàng toàn thế giới tiếp tục đi xuống.

Thị trường vàng toàn cầu đang chịu áp lực bởi giá dầu thô đi xuống. Sáng nay giá dầu thô Nymex giảm, chỉ còn quanh mức 87,5 USD/thùng. Dữ liệu kinh tế ảm đạm của Trung Quốc - nhà nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới và nước tiêu thụ dầu thô lớn thứ hai thế giới đã làm tăng lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu và suy giảm nhu cầu nhiên liệu.

Ngoài ra, lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng, đạt mức 2,8% cũng làm sức hấp dẫn cảu vàng. Cùng với đó, sự phục hồi trên thị trường chứng khoán với các chỉ số chứng khoán Mỹ đạt mức cao nhất trong nhiều tháng vào thứ 2 vừa qua đang làm tài sản trú ẩn an toàn như vàng bị tăng chi phí cơ hội.

Trên thế giới, rạng sáng 17/8 vàng tiếp đà giảm với giá vàng tương lai giảm 8,2 USD còn 1.773,2 USD/ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.775,2 USD/ounce, giảm 4,4 USD so với sáng ngày trước đó. Trong nước cùng thời điểm, vàng các thương hiệu như SJC, DOJI... giảm từ  50.000 đến 100.000 đồng/ lượng. Như vậy vàng trong nước đã về quanh ngưỡng 67 triệu đồng/ lượng bán ra.

Vàng giảm còn do giới quan sát thị trường lo ngại nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc sẽ giảm khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại bởi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và ngân hàng. Ảnh: T.L
Vàng giảm còn do giới quan sát thị trường lo ngại nhu cầu vàng vật chất tại Trung Quốc sẽ giảm khi tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại bởi chính sách zero-Covid của Bắc Kinh và cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản và ngân hàng. Ảnh: T.L

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi biên bản cuộc họp tháng 7 của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) dự kiến được công bố vào ngày hôm nau để có thêm manh mối về việc tăng lãi suất của Fed.

Nhà phân tích Otunuga của FXTM dự báo, giá vàng có thể rơi xuống mức 1.770 USD/ ounce, thậm chí là mức 1.740 USD/ounce tùy thuộc vào cách thị trường phản ứng với các biên bản mới nhất của FED. Chuyên gia này nói thêm, lãi suất ngân hàng Mỹ tăng đã làm mờ đi sức hấp dẫn của vàng vốn không sinh lời.

Các nhà giao dịch đang nhận định, khả năng Fed tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản vào tháng 9 tới là khoảng 44,5% và có 57,5% khả năng lãi suất sẽ được tăng thêm 50 điểm cơ bản. 

Có thể bạn quan tâm

Ngày 16/8: Giá vàng trong nước và thế giới đột ngột giảm mạnh