Giá vàng đồng loạt giảm trong phiên cuối tuần. Ảnh: Bankok Post

 
Quốc Cường Chủ Nhật | 16/07/2023 10:42

Ngày 16/7: Vàng giảm nhiệt khi USD có dấu hiệu phục hồi

Tuần qua giá USD có lúc chạm đáy thấp nhất trong vòng 1 năm, đẩy giá vàng lên cao. Tuy nhiên trong cuối tuần vàng đã nhường đà tăng cho USD.

Cuối tuần, giá vàng thế giới loại giao ngay giảm 5,7 USD xuống còn 1.954,3 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 8 giao dịch lần cuối ở mức 1.964,4 USD/ounce, tăng 0,6 USD so với rạng sáng ngày trước đó. Giá vàng thế giới không giữ được đà tăng của những phiên trước do đồng USD tăng giá trở lại sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2022. 

Diễn biến giá vàng thế giới 1 tuần vừa qua.
Diễn biến giá vàng thế giới 1 tuần vừa qua.

USD tăng trở lại, nhưng chỉ đạt mốc đạt mốc 99,96. Tỷ giá USD vẫn đang xác lập mức giảm hằng tuần lớn nhất kể từ tháng 11 năm ngoái so với các loại tiền tệ khác, đặc biệt là sau khi dữ liệu lạm phát tiêu dùng và sản xuất tháng 6 của Mỹ cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững vàng. Trong bối cảnh đồng USD suy yếu, đồng Euro đã chạm mức cao nhất trong 16 tháng là 1,1245 USD. 

Fed vẫn đang lên kế hoạch tăng lãi suất ít nhất 2 lần trong năm nay, với 96% khả năng tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 7. Lần tăng lãi suất thứ 2 vẫn chưa được định giá và đó là lý do tại sao các nhà phân tích vẫn thận trọng về vàng trong ngắn hạn.  

Theo Bart Melek, chuyên gia của TD Securities, mặc dù lạm phát đang bắt đầu “hạ nhiệt”, nhưng vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết, đặc biệt là khi giá năng lượng tăng đột biến. Cụ thể, gần đây đã chứng kiến giá dầu tăng đáng kể khi OPEC tiếp tục giảm nguồn cung. Ông nhấn mạnh, còn quá sớm để lạc quan quá mức về kim loại quý này. 

Chuyên gia này nói thêm, khả năng Fed thay đổi luận điệu “diều hâu” của mình là thấp vì sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Fed trong tương lai. Melek lưu ý rằng, các dữ liệu được công bố có thể gây bất ngờ khiến Fed duy trì quan điểm cứng rắn của mình. Ông nói rằng, đó có thể là vấn đề đối với vàng.

Millman đánh giá, bước đi tiếp theo của Fed vẫn còn là ẩn số, đồng thời lưu ý rằng, rất khó để dự đoán một số tác động trễ của việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ như vậy sẽ ảnh hưởng đến các thị trường rộng lớn hơn như thế nào. Câu hỏi quan trọng hiện tại đối với thị trường không phải là Fed sẽ tăng lãi suất bao nhiêu mà là lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong bao lâu trước khi Fed bắt đầu cắt giảm.

Trong nước, giá vàng miếng cuối tuần đi ngang hoặc giảm nhẹ, giữ chênh lệch khoảng hơn 11 triệu đồng/lượng so với thế giới. Công ty SJC báo giá vàng miếng mua vào ở mức 66,5 triệu đồng/lượng và bán ra mức 67,2 triệu đồng/lượng, giảm tương ứng 250.000 đồng/lượng và 150.000 đồng/lượng. Cả tuần này, giá vàng miếng SJC tăng 50.000-300.000 đồng/lượng tuỳ niêm yết của các doanh nghiệp khác nhau. 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 14/7: Giá vàng toàn cầu tăng khi USD giảm mạnh