Thị trường vàng tạm đứng yên khi giới đầu tư đang chờ đợi các thông tin quan trọng trong tuần này, bao gồm các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn vỡ nợ tại Mỹ. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Ba | 16/05/2023 11:30

Ngày 16/5: Thị trường vàng chờ đợi loạt thông tin kinh tế mới

Giới đầu tư kim loại quý đang "nín thở" chờ đợi kết quả các cuộc đàm phán nhằm giữ cho chính phủ Mỹ không bị vỡ nợ.

Giá vàng thế giới sáng 16/5 gần như giữ nguyên mức giao dịch của ngày hôm qua. Vàng giao ngay có giá 2.016 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.021,3 USD/ounce. Thị trường vàng tạm đứng yên khi giới đầu tư đang chờ đợi các thông tin quan trọng trong tuần này, bao gồm các cuộc đàm phán nhằm ngăn chặn vỡ nợ tại Mỹ.

Cuộc họp giới hạn nợ lần thứ 2 giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy cùng các lãnh đạo hàng đầu của quốc hội sẽ được tổ chức vào hôm nay (giờ Mỹ). Tại cuộc họp đầu tiên diễn ra vào tuần trước đã không có tiến bộ nào được ghi nhận, và Chính phủ Mỹ có thể hết tiền ngay sau ngày 1/6. 

Thị trường chứng khoán toàn cầu đã biến động trái chiều đến tăng vững chắc hơn qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ hướng tới mức mở cửa cao vững chắc hơn trong phiên giao dịch tiếp theo.

Một tin tức đáng chú ý nữa là 2 công ty khai thác vàng hàng đầu thế giới chuẩn bị hợp nhất. Công ty Newmont Mining (Mỹ) đang tiến gần đến thỏa thuận sáp nhập Công ty khai thác vàng Newcrest Mining (Úc) trị giá 19,5 tỉ USD, một trong những thương vụ M&A khai thác vàng lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

Hôm qua, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý II sẽ phục hồi mạnh mẽ và mức lạm phát sẽ ở mức thấp do nhu cầu ít hơn. Trong một tin tức khác, sản xuất công nghiệp tháng 3 của khu vực đồng euro đã giảm 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn dự báo. Liên minh châu Âu nhận thấy lạm phát hằng năm của khu vực đồng euro tăng 5,8% vào năm 2023, tăng từ mức tăng 5,6% trong dự báo trước đó.

Các thị trường quan trọng khác qua đêm, chỉ số USD yếu hơn một chút. Giá dầu thô Nymex ổn định hơn và giao dịch quanh mức 70,25 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn hiện ở mức 3,485%.

Nhìn về dài hạn, các chuyên gia của Ngân hàng ABN AMRO mới đây cho rằng đà tăng của vàng có nguy cơ cạn kiệt. Nhà kinh tế cấp cao Georgette Boele tại ABN AMRO cho biết đà phục hồi xuất sắc của vàng đã đưa giá vàng đi xa nhất có thể trong năm nay.

Tại thị trường trong nước, giá vàng tăng nhẹ với giá vàng JSC hiện ở mức 67,25 triệu đồng/lượng bán ra. Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) tăng giá vàng nhẫn 4 số 9 thêm 150.000 đồng mỗi lượng, mua vào lên 56,55 triệu đồng, bán ra 57,65 triệu đồng.

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 15/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ do tâm lý nhà đầu tư