Tại thị trường trong nước, đến trưa ngày 15/6 giá vàng miếng 4 số 9 và vàng nhẫn đều giảm nhẹ. Ảnh: Toko.

 
Quốc Cường Thứ Năm | 15/06/2023 13:07

Ngày 15/6: Giá vàng thế giới lao dốc

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất, Fed dự báo nền kinh tế Mỹ tăng trưởng 1% năm 2023 so với dự báo cũ 0,4%. Điều này khiến giá vàng giảm mạnh.

Trưa ngày 15/6, giá vàng thế giới tiếp tục đi xuống còn 1.935,4 USD/ounce, giảm hơn 20 USD so với hôm qua. Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, Fed đã quyết định không tăng lãi suất lần thứ 11 liên tiếp, nhằm đánh giá tác động của những đợt tăng trước đó. Tuy nhiên, quyết định của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) về việc hoãn tăng lãi suất tại cuộc họp này lại đi kèm với dự báo về 2 đợt tăng 25 điểm cơ bản khác vào thời điểm trước cuối năm nay.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã giải thích rõ quyết định tạm dừng của Fed và lưu ý rằng đó không phải là sự “bỏ qua”. Khi được hỏi về việc cắt giảm lãi suất, ông Powell cho biết Fed chỉ có thể xem xét việc nới lỏng chính sách trong 2 năm tới khi lạm phát giảm đáng kể.

Cùng với việc giữ nguyên lãi suất, Ngân hàng Trung ương đã tỏ ra lạc quan về tăng trưởng kinh tế. Fed dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ đạt tăng trưởng 1% trong năm nay, tăng so với dự báo 0,4% trong cuộc họp tháng 3. Đồng thời, áp lực lạm phát dự kiến vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Ngân hàng Trung ương. Fed dự báo lạm phát cốt lõi (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) tăng 3,9% trong năm nay, so với ước tính 3,6% trong tháng 3. Fed cũng duy trì sự lạc quan về thị trường lao động khi dự báo tỉ lệ thất nghiệp tại nước này sẽ giảm từ mức dự báo 4,5% trong tháng 3 xuống mức 4,1%.

Các thông tin này đã khiến đồng USD tăng giá trên diện rộng, lãi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng từ 3,78%/năm lên 3,85%/năm và kỳ hạn 2 năm từ 4,64%/năm vọt lên 4,8%/năm. Do giới đầu tư tài chính dồn vốn vào đồng USD và trái phiếu, thị trường vàng chứng khiến làn sóng bán ra và giảm giá. Một số chiến lược gia thị trường cho rằng sự sụt giảm trong ngắn hạn của vàng có thể là cơ hội tốt để mua vào. 

Tại thị trường trong nước, đến trưa ngày 15/6 giá vàng miếng 4 số 9 và vàng nhẫn đều giảm nhẹ. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 14/6: Giá vàng lao dốc và đối diện mùa hè khó khăn