Tại Việt Nam, thị trường vàng miếng vẫn ổn định so với cuối tuần trước. Ảnh: Nikkei Asia.

 
Quốc Cường Thứ Hai | 15/05/2023 11:53

Ngày 15/5: Giá vàng thế giới nhích nhẹ do tâm lý nhà đầu tư

Người Mỹ đang coi vàng là khoản đầu tư được ưu tiên thứ 2 với 26% coi vàng là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất, năm ngoái số này là 15%.

Trong phiên giao dịch sáng ngày 15/5, giá vàng giao ngay tại thị trường thế giới tăng 6,6 USD/ounce so với đóng cửa cuối tuần trước, đứng ở 2.018,1 USD/ounce. Theo dữ liệu từ Kitco.com, người tiêu dùng đang Mỹ coi vàng là khoản đầu tư được ưu tiên thứ 2 sau bất động sản. Theo cuộc thăm dò gần đây nhất của Gallup, 26% người Mỹ coi vàng là khoản đầu tư dài hạn tốt nhất, tăng mạnh so với mức 15% trong năm ngoái. Sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng đang ở mức cao nhất kể từ năm 2012. Cuộc khảo sát cũng ghi nhận chỉ còn 34% người Mỹ coi bất động sản là khoản đầu tư tốt nhất, giảm so với 45% vào năm ngoái.

Giá vàng thế giới hiện tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá vàng thế giới hiện tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc dù ngày càng có nhiều nhà đầu tư bắt đầu chú ý đến vàng nhưng nhiều ý kiến cho rằng thị trường vẫn chưa sẵn sàng để phá vỡ các mức cao kỷ lục. Con đường đạt mức cao kỷ lục của vàng sẽ phức tạp khi kim loại quý này vẫn phải đối mặt với chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), trong bối cảnh lạm phát vẫn cao và dai dẳng. Nhà phân tích của tổ chức OANDA nói rằng, nếu lạm phát cơ bản vẫn ở mức trên 5% vào giữa hoặc cuối mùa hè, sẽ không có gì ngạc nhiên nếu Fed diều hâu hơn.

Trong số các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát giá vàng, có 42% cho rằng vàng sẽ tăng trong tuần này, bằng với số người dự báo giá vàng giảm. Trong khi đó, số nhà đầu tư bán lẻ lạc quan về vàng trong tuần này chiếm 57%. Các nhà phân tích đang chờ đợi các dữ liệu vĩ mô trong tuần tới, bao gồm doanh số bán lẻ, và cuộc tranh luận về trần nợ khi hạn chót ngày 1/6 sắp đến và rủi ro liên quan đến ngành ngân hàng. Moya lưu ý, rủi ro hiện hữu sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn.

Tại Việt Nam, thị trường vàng miếng vẫn ổn định so với cuối tuần trước. Riêng giá vàng nhẫn tăng 200.000 đồng, Công ty SJC mua vào 56,45 triệu đồng, bán ra 57,55 triệu đồng. Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới ở mức 9,75 triệu đồng/lượng và vàng nhẫn cao hơn 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, còn mua vào thấp hơn 900.000 đồng/lượng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 12/5: Vàng quay đầu giảm dù các chỉ số kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi