Dù vậy, giá vàng tại Việt Nam vẫn biến động với biên độ rất hẹp và giao dịch kém sôi động. Ảnh: The Balance

 
Quốc Cường Thứ Tư | 01/03/2023 14:52

Ngày 1/3: Giá vàng biến động mạnh

Thị trường chứng khoán Mỹ, Tây Âu chao đảo khiến giá vàng thế giới tăng đột biến. Tuy nhiên giá và nhu cầu mua vào có xu hướng không ổn định.

Trong vòng 24 giờ qua giá vàng thế giới biến động mạnh, có lúc rơi xuống 1.806 USD/ounce vì bị bán tháo, nhưng sau đó lại vọt lên 1.830 USD/oune khi các nhà đầu tư lại ồ ạt mua vào. Vàng tương lai cũng đạt mức 1.836,7 USD/ounce, tăng 11,8 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Trong khi đó, đồng USD đảo chiều giảm giá khi chỉ số niềm tin của người tiêu dùng tại Mỹ giảm tháng thứ 2 liên tiếp, chỉ đạt 102 điểm, thấp hơn so với dự báo là 108 điểm.

Tuy nhiên, phần lớn chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ không sớm khởi sắc trở lại. Nhà phân tích Suki Cooper của Standard Chartered cho biết, giá vàng sẽ tiếp tục có xu hướng giảm. Theo bà, 2 động lực chính ngăn vàng khỏi bán tháo là nhu cầu vật chất mạnh mẽ và sự quan tâm liên tục đối với kim loại quý từ các Ngân hàng Trung ương.

Tuy nhiên, rủi ro là nhu cầu vàng vật chất của Trung Quốc có thể giảm. Trung Quốc đã bổ sung 15 tấn vàng vào dự trữ của Ngân hàng Trung ương trong tháng 1, thấp hơn mức 62 tấn được báo cáo trong tháng 11 và tháng 12 năm ngoái. Cooper dự báo vàng sẽ thử nghiệm mức sàn. Bà nói, mức hỗ trợ tiếp theo của vàng là 1.788 USD/ounce và cho rằng vàng sẽ phải đối mặt với rủi ro giảm giá trong nửa cuối năm 2023.

Cùng với đó, nhu cầu vật chất của Ấn Độ đang suy yếu. Nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm mạnh 76% xuống còn 11 tấn trong tháng 1 so với 1 năm trước do giá trong nước tăng và phí nhập khẩu cao hơn.

"Không có gì lạ khi nhập khẩu đầu năm mới yếu hơn do nhu cầu theo mùa giảm, nhưng nhập khẩu trong tháng 1/2023 là yếu nhất kể từ năm 2003 khi giảm xuống 10 tấn. Giá nội địa ở Ấn Độ đã bắt đầu hạ nhiệt từ mức cao kỷ lục được thiết lập vào đầu tháng 2. Tuy nhiên, chúng vẫn cao, đây vốn là một rào cản đối với khẩu vị của người tiêu dùng", ông Cooper nói.

Trong nước, giá vàng cũng phục hồi theo đà đi lên của giá vàng thế giới. Sáng ngày 1/3, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 66,25 triệu đồng/lượng, bán ra 66,95 triệu đồng/lượng, tăng 150.000 đồng mỗi lượng so với cuối ngày hôm qua.

Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.
Nguồn: Công ty Cổ phần Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.

Giá vàng trang sức, giá vàng nhẫn 24K các loại cũng tăng nhẹ lên 53,2 triệu đồng/lượng mua vào, 54,1 triệu đồng/lượng bán ra, tăng 50.000 đồng mỗi lượng. Dù vậy, giá vàng tại Việt Nam vẫn biến động với biên độ rất hẹp và giao dịch kém sôi động.

Với giá vàng trong nước đảo chiều tăng nhẹ và giá vàng thế giới niêm yết tại Kitco ở mức 1.8267 USD/ounce (tương đương gần 52,7 triệu đồng/lượng nếu quy đổi theo tỉ giá Vietcombank, chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới hiện trên 13 triệu đồng/lượng.