Tại Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn ở quanh mốc 67 triệu đồng/lượng bán ra. Ảnh: T.L.

 
Quốc Cường Thứ Sáu | 12/05/2023 15:23

Ngày 12/5: Vàng quay đầu giảm dù các chỉ số kinh tế Mỹ tiếp tục xấu đi

Tại Mỹ, số người thất nghiệp lên mức cao nhất trong vòng 18 tháng và nguy cơ khủng hoảng ngân hàng vẫn nghiêm trọng. Tuy nhiên, vàng đã không được hưởng lợi.

Trưa ngày 12/5, trên thị trường thế giới giá vàng giao giảm xuống còn 2.011 USD/ounce, vàng giao tháng 6 xuống còn 2.016 USD/ounce. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ đã tăng cao hơn dự kiến, lên tới 264.000 so với mức tăng dự báo là 245.000. Báo cáo việc làm cùng với việc cổ phiếu của ngân hàng PacWest giảm mạnh sau báo cáo cho thấy tiền gửi đã giảm 9,5% trong tuần trước đã làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, lần này nhà đầu tư đã chọn trú ẩn tài sản trong USD và trái phiếu kho bạc Mỹ nhiều hơn là vàng, khiến  cho giá vàng trên Kitco quay đầu giảm.

Biến động giá vàng quốc tế trong 24 giờ qua
Biến động giá vàng quốc tế trong 24 giờ qua

Mặc dù vậy, một số nhà phân tích vẫn cho rằng về lâu dài vàng có thể sẽ được hưởng lợi từ đà suy yếu trên thị trường lao động Mỹ. Thất nghiệp gia tăng làm tăng khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã kết thúc chu kỳ thắt chặt. Vàng cũng sẽ có nhu cầu trú ẩn an toàn tốt hơn nếu tình trạng hỗn loạn ngân hàng nóng lên trong thời gian tới.

Hiện tại, các thương nhân và nhà đầu tư vẫn đang theo dõi ý kiến liên quan đến việc gia hạn nợ của Mỹ từ các nhà lập pháp. Sau khi đạt được rất ít tiến bộ trong cuộc họp vào đầu tuần này, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ gặp lại các nhà lãnh đạo quốc hội vào thứ 6 tuần này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho rằng chính quyền Biden khó có thể tránh được tình trạng vỡ nợ nếu Quốc hội không đồng ý về kế hoạch giải quyết vấn đề nợ.

Hôm qua 11/5, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cũng tăng lãi suất cơ bản từ 4,25% lên 4,5% và đây là mức cao nhất trong gần 15 năm. BoE cũng nâng mức dự báo lạm phát trong ngắn hạn cao hơn nhiều so với dự báo trước đó, kỳ vọng lạm phát sẽ giảm từ mức 10,1% hiện nay xuống 5,1% vào quý 4/2023, thay vì mức 3,9% được dự báo trước đó. Theo thông thường, lãi suất ở mức cao sẽ là thông tin kìm hãm giá vàng đi lên.

Tại Việt Nam, giá vàng miếng SJC vẫn ở quanh mốc 67 triệu đồng/lượng bán ra. Còn vàng nhẫn 4 số 9 lại giảm 150.000 đồng, đưa giá mua xuống còn 56,35 triệu và bán ra còn 57,35 triệu đồng. Chênh lệch giữa giá mua bán vàng nhẫn SJC vẫn duy trì ở mức 1 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 11/5: Giá vàng biến động mạnh sau báo cáo CPI của Mỹ