Ảnh: T.L

 
Cẩm Tú Chủ Nhật | 12/02/2023 13:19

Ngày 12/2: Giá vàng nhẫn và vàng trang sức trong nước tăng mạnh

Trong khi giá vàng miếng trên thị trường thế giới lẫn Việt Nam đều ở mức thấp nhất 3 tuần qua, giá vàng trang sức trong nước lại tăng vọt.

Sáng Chủ nhật ngày 12/2 (giờ Việt Nam), trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên ở mức 1.865,5 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao dịch ở mức 1.866,3 USD/ounce.

Vàng chứng kiến tuần giảm thứ 3 liên tiếp sau khởi đầu tốt nhất trong hơn một thập niên vào tháng 1/2023. Hiện tại, thị trường đang chờ đợi báo cáo lạm phát của Mỹ sẽ được công bố vào tuần tới. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây có thể là động lực tăng giá trở lại cho kim loại quý.

Giá vàng thế giới vẫn ở dưới mốc 1.900 USD/ ounce khá nhiều. Tuy nhiên, Chuyên gia Thorsten Polleit tại Degussa cho rằng việc kim loại quý này tăng cao hơn chỉ là vấn đề thời gian khi các nhà đầu tư đánh giá thấp nguy cơ suy thoái trong năm nay.   Trả lời Kitco News, chuyên gia này nói rằng ông kỳ vọng vàng sẽ tiếp tục tỏa sáng trong suốt năm 2023 khi các nhà đầu tư tìm cách bảo vệ sức mua của họ và phòng ngừa sự bất ổn kinh tế ngày càng tăng.

Trong dự báo giá chính thức mới đây của mình, ông Polleit dự báo vàng tăng lên mức cao nhất là 2.200 USD/ounce với mức giá trung bình năm 2023 đạt 2.000 USD/ounce.

Polleit nói rằng ông vẫn lạc quan về vàng vì lạm phát vẫn là mối đe dọa đáng kể đối với người tiêu dùng và kinh tế toàn cầu. Trong khi giá tiêu dùng đã giảm từ mức cao được ghi nhận vào mùa hè năm ngoái, chuyên gia này cho rằng việc thắt chặt của các Ngân hàng Trung ương đã làm giảm nguồn cung tiền thực toàn cầu và tính thanh khoản trong nền kinh tế toàn cầu.

"Khi nguồn cung tiền giảm, giá hàng hóa tăng lên. Sức mua của người dân sẽ ít hơn so với một năm trước, đây sẽ là lực cản lớn đối với tăng trưởng", ông nói. Polleit lưu ý rằng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới hiện đang cố gắng để đưa mọi thứ trở lại bình thường, thế nhưng nỗ lực đó có nguy cơ tạo ra một cuộc suy thoái mới.

Trái chiều với thế giới, giá vàng trong nước ghi nhận một tuần đi lên, trong đó nữ trang tăng 350.000 đồng/lượng. Giá vàng miếng ngày 12.2 tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào là 66,6 triệu đồng/lượng và bán ra 67,4 triệu đồng. So với cuối tuần trước, mỗi lượng vàng miếng SJC tăng 200.000 đồng ở chiều mua vào nhưng giữ nguyên giá bán ra.

Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.
Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.

Riêng vàng nhẫn 4 số 9 của SJC tăng mạnh hơn khi mua vào lên 53,9 triệu đồng/lượng và bán ra 54,8 triệu đồng, tăng 350.000 đồng ở chiều mua vào và tăng 250.000 đồng ở chiều bán ra so với cuối tuần trước. Tương tự, vàng nữ trang 75% cũng cộng thêm 190.000 đồng sau một tuần, đưa giá mua lên 38,95 triệu đồng/lượng và bán ra 40,95 triệu đồng…