Tại thị trường trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC tăng 100.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước. Ảnh: Malay Mail

 
Quốc Cường Thứ Ba | 11/04/2023 12:00

Ngày 11/4: Giá vàng khó giảm sâu khi Trung Quốc tăng cường dự trữ

Dù nhiều nhà đầu tư vàng đang bán ra mạnh mẽ để chốt lời, giá vàng thế giới vẫn ở sát mốc 2000USD/ounce với nhiều dự báo lạc quan.

Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Trung ương (NHTW) Trung Quốc cho thấy quốc gia này đã mua vào 18 tấn vàng trong tháng trước. Kho dự trữ vàng được báo cáo chính thức của Trung Quốc hiện ở mức 2.068 tấn và đã không ngừng tăng lên trong 5 tháng qua.

Đây là khoảng thời gian dài nhất Trung Quốc liên tục thu mua vàng kể từ chuỗi thời gian 10 tháng kết thúc vào tháng 9/2019. Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh Trung Quốc nhiều khả năng vẫn tăng cường dự trữ vàng, bởi nước này muốn tăng cường vị thế quốc tế của đồng nhân dân tệ. Hiện Trung Quốc có những động thái nhằm đưa đồng nhân dân tệ lên vị thế quan trọng hơn, để cạnh tranh với đồng USD trong vai trò đồng tiền dự trữ của thế giới. Ngoài Trung Quốc, nhiều nước khác cũng đang mua vàng để dự trữ. NHTW Thổ Nhĩ Kỳ đã mua vàng trong tháng thứ 15 liên tiếp, bổ sung 22 tấn vào kho dự trữ. Nước này cũng là quốc gia mua vàng lớn nhất trong năm ngoái. Singapore mua 7 tấn và Ấn Độ mua thêm 3 tấn.

NHTW Uzbekistan đã mua thêm 8 tấn. Vàng hiện chiếm 2/3 dự trữ của Uzbekistan, chỉ vài tháng sau khi nước này lên kế hoạch giảm lượng vàng dự trữ xuống một nửa. Kazakhstan cũng đang tăng gấp đôi lượng dự trữ.

Dự trữ vàng của Nga đã tăng 1 triệu ounce trong năm ngoái lên 74,9 triệu ounce tính đến ngày 1/3, theo báo cáo mới nhất của NHTW Nga. Theo nhiều nhà phân tích, việc nhiều Ngân hàng Trung ương trên thế giới tích trữ vàng đang thay đổi hoàn toàn cục diện, tạo ra giá trị vững chắc cho các nhà đầu tư.

Sáng 11/4, giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.996,2 USD/ounce, giảm 2,7 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch hôm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 6 trên sàn Comex New York ở mức 2.010,9 USD/ounce, tăng 7,3 USD/ounce so với chốt phiên giao dịch hôm qua. 

Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.
Diễn biến của giá vàng trong nước. Nguồn: Công ty CP Dịch vụ trực tuyến Rồng Việt VDOS.

Tại thị trường trong nước, sáng nay giá vàng miếng SJC tăng 100.000 đồng/lượng so với ngày hôm trước. Eximbank mua vào 66,5 triệu đồng, bán ra 66,9 triệu đồng; Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vào 66,4 triệu đồng, bán ra 67 triệu đồng… Giá vàng miếng SJC cao hơn thế giới 10,3 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng nữ trang đang rút ngắn dần khoảng cách, thấp hơn giá thế giới còn khoảng 400.000 đồng/lượng. Công ty SJC mua vàng nữ trang 4 số 9 với giá 55,3 triệu đồng, bán ra 56,45 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 10/4: Giá vàng giảm nhiệt trong sáng đầu tuần