Tại thị trường Việt Nam giá vàng miếng và vàng trang sức cũng nhích nhẹ dù giao dịch vẫn chưa sôi động hơn. Ảnh: TheNational.

 
Quốc Cường Thứ Tư | 10/05/2023 15:41

Ngày 10/5: Thị trường vàng "tăng nhiệt" với sức mua lớn

"Với sức mua hiện tại của các Ngân hàng Trung ương thì trong vòng 5 năm tới, giá vàng có thể đạt mức 2.600 USD/ounce.", BCA Research nhận định.

Giá vàng thế giới trưa ngày 10/5 tiếp đà tăng với vàng giao ngay tăng 13 USD lên mức 2.034 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch ở mức 2.042 USD/ounce, tăng 13 USD so với trưa ngày 9/5.

Thị trường kim loại quý đang chờ đợi kết quả cuộc thảo luận giữa Tổng thống Mỹ Biden với các nghị sĩ hàng đầu của 2 đảng Dân chủ và Cộng hòa, để khai thông thế bế tắc liên quan đến việc nâng giới hạn nợ công trị giá 31.400 tỉ USD. Theo đó, nếu Quốc hội Mỹ không đạt được thỏa thuận nâng trần nợ công, có thể Mỹ sẽ rơi vào tình trạng vỡ nợ sau 3 tuần nữa, kéo theo đó là kinh tế suy thoái sâu. Dự báo, vỡ nỡ tại Mỹ có thể đẩy thế giới rơi vào khủng hoảng tài chính toàn cầu như năm 2008. Những thông tin kể trên đã khiến giới đầu tư đẩy mạnh mua vàng.

Dựa trên các mô hình, BCA Research dự báo vàng sẽ tăng lên mức 2.200 USD/ounce trong vòng 9-16 tháng tới. "Với sức mua hiện tại của các Ngân hàng Trung ương thì trong vòng 5 năm tới, giá vàng có thể đạt mức 2.600 USD/ounce", BCA Research nhận định.

Động lực chính của kim loại quý là đồng USD, vốn đang yếu đi. Mặc dù dữ liệu của IMF cho thấy các giao dịch bằng USD đang gia tăng trên khắp thế giới, nhưng giới phân tích cho rằng, nhìn xa hơn về tương lai, đồng USD sẽ giảm xuống do các yếu tố cơ bản.

Biến động trong lĩnh vực hàng hóa nói chung cũng được xem là động lực đối với vàng. "Nếu các mặt hàng công nghiệp khác hoạt động tốt, thì giá hàng hóa có xu hướng di chuyển cùng chiều với nhau. Nếu giá hàng hóa tăng, điều đó tốt cho vàng", một chuyên gia cho biết. 

Tại thị trường Việt Nam giá vàng miếng và vàng trang sức cũng nhích nhẹ dù giao dịch vẫn chưa sôi động hơn. 

 

Có thể bạn quan tâm:

Ngày 9/5: Giá vàng không tăng nhanh như dự đoán