Thứ Tư | 10/07/2013 15:13

Ngành vận tải biển có dấu hiệu khởi sắc

Từ tháng 5/2013, giá cước vận tải hàng khô bắt đầu có xu hướng tăng trở lại do nhu cầu nhập khẩu than và sắt trên thị trường gia tăng.
Báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau những tháng đầu năm với chỉ số thuê tàu hàng khô (BDI) dao động mức thấp trong khoảng 700-900 điểm, từ tháng 5 trở lại đây nguồn hàng vận tải biển đã khởi sắc hơn, giá cước bắt đầu có xu hướng tăng trở lại và chỉ số BDI đạt gần 1.200 điểm.

Theo phân tích, dịp đầu năm xảy ra hàng loạt yếu tố thị trường bất lợi như vụ mùa nông sản ở Nam Mỹ năm nay ngắn, thị trường Ấn Độ, Myanmar, Thái Lan chưa có gạo, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam giảm so với năm ngoái đã khiến các doanh nghiệp vận tải biển trong nước khó khăn hơn khi tìm kiếm nguồn hàng. Nhiều doanh nghiệp phải chấp nhận chạy xa hơn, giá cước thấp hơn và nhận những lô hàng không đủ trọng tải tàu.

Tuy nhiên, từ tháng 5/2013, giá cước vận tải hàng khô bắt đầu có xu hướng tăng trở lại. Nguyên nhân chủ yếu là do nhu cầu nhập khẩu than và sắt trên thị trường gia tăng, tập trung vào sự tăng giá cước của nhóm tàu Capesize và Panamax. Hiện chỉ số BDI đạt gần 1.200 điểm.

Theo Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, tình hình vận tải biển dù nguồn cung vẫn lớn hơn nhu cầu nhưng nhờ việc hạn chế đóng mới, đẩy mạnh việc phá dỡ các tàu cũ của các chủ tàu trong thời gian qua, hiện tượng dư thừa cung trọng tải đã được cải thiện bước đầu.

Trong 6 tháng đầu năm, đội tàu vận tải Tổng Công ty Biển đạt 14,1 triệu tấn, đạt 50% kế hoạch năm. Sản lượng hàng thông qua cảng đạt 33,4 triệu tấn, đạt 48% kế hoạch và tổng doanh thu toàn Tổng Công ty đạt trên 10.500 tỷ đồng, bằng 53% kế hoạch năm.

Đối với hoạt động vận tải container, thị trường vận tải nội địa cũng có sự gia tăng đáng kể về sản lượng trong quý II. Hoạt động vận tải dầu sản phẩm mức cước trung bình đã có dấu hiệu tăng so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn mức trung bình của giai đoạn sau khi khủng hoảng tài chính quốc tế diễn ra.

Nguồn Chinhphu.vn


Sự kiện