Chủ Nhật | 09/12/2012 15:57

Ngành thuốc lá gần như không có tăng trưởng

Một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất thuốc lá trong nước giảm so với cùng kỳ.
Theo Bộ Công thương, nhìn chung, sản xuất kinh doanh của ngành thuốc lá không có sự tăng trưởng do ảnh hưởng của kinh tế tại nhiều khu vực trên thế giới chưa phục hồi, nhu cầu tiêu dùng yếu nên số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu không nhiều.

Trong nước, các đơn vị sản xuất thuốc lá điếu vẫn còn bị ảnh hưởng từ việc điều chỉnh giá ở các thời điểm trong một thời gian dài nên một số chỉ tiêu sản xuất kinh doanh giảm so với cùng kỳ.

Sản xuất của ngành tháng 11 ước đạt 495,0 triệu bao, tăng 4,6% so với tháng 10 nhưng giảm 0,4% so với tháng 11/2011; tính chung 11 tháng ước đạt gần 5,0 tỷ bao, tăng 0,7% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, đối với ngành bia, rượu, nước giải khát, mặc dù trong tháng 11 sức mua của người tiêu dùng không tăng nhưng sản lượng toàn ngành tăng do các doanh nghiệp đang thực hiện kế hoạch hàng Tết. Một số doanh nghiệp đã đưa ra các hình thức khuyến mãi, tặng quà trong dịp tết để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đối với mặt hàng nước giải khát đóng chai không cồn, đầu tư cho sản xuất lượng còn rất thấp trong khi tiềm năng tiêu thụ rất lớn. Một số doanh nghiệp nước ngoài đã nhìn ra và bỏ vốn đầu tư rất lớn vào lĩnh vực này để giành thị phần. Hiện nay, các doanh nghiệp trong nước cũng đã mạnh dạn mở rộng hoạt động đối với sản phẩm này.

Trong tháng 11 sản xuất của ngành bia, rượu, nước giải khát tăng nhẹ, sản lượng bia các loại ước đạt 267,0 triệu lít, tăng 0,5% so với tháng 10 và tăng 13,0% so với tháng 11/2011; tính chung 11 tháng ước đạt trên 2,58 tỷ lít, tăng 7,5% so với cùng kỳ, trong đó: thương hiệu Bia Sài Gòn ước đạt trên 1,1 tỷ lít, tăng 5,6%; thương hiệu Bia Hà Nội ước đạt gần 0,45 tỷ lít, tăng 10,1%.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện