Thứ Tư | 22/08/2012 13:45

Ngành thép Trung Quốc với nghịch lý tăng sản lượng khi giá giảm

Giá thép ngày càng giảm nhưng các nhà máy thép Trung Quốc vẫn tăng sản lượng, làm tăng lo ngại về ngành công nghiệp đang gặp khó khăn này.
Theo số liệu của Hiệp hội Sắt Thép Trung Quốc (CISA), sản lượng thép Trung Quốc tăng 1,1% vào đầu tháng 8 bất chấp dự đoán giảm sản lượng của các chuyên gia. Sản lượng trung bình trong 10 ngày đầu tháng 8 đạt 1,9699 triệu tấn/ngày, tăng so với mức 1,9494 triệu tấn/ngày trong 10 ngày cuối tháng 7.

CISA tính toán con số này dựa trên số liệu thực tế từ 70% các nhà máy thuộc là thành viên của hiệp hội và ước tính phần sản lượng còn lại từ các nhà máy không thuộc hiệp hội.

Sự không nhất quán trong số liệu sản lượng của CISA và số liệu chính thức của Tổng Cục Thống Kê Trung Quốc đã trở thành một vấn đề gây tranh luận.

Công ty Nomura của Nhật Bản cho biết sản lượng các nhà máy thép quy mô nhỏ của Trung Quốc đã được cắt giảm và có thể CISA chưa kiểm soát hết được con số này. Tuy nhiên, cũng có khả năng ước tính của CISA là đúng, và các nhà sản xuất thép Trung Quốc thực sự không muốn cắt giảm sản lượng dù nhu cầu thép suy yếu và giá liên tục lao dốc.

Các chuyên gia cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc này là ngành công nghiệp thép vốn đã ở trong tình trạng dư thừa công suất, trong khi hệ thống quản lý thất bại trong việc đặt ra các mục tiêu sản lượng.

Không chỉ Nomura dự báo triển vọng ngành thép Trung Quốc ảm đạm, đầu tháng 8, Citigroup cũng đưa ra những dự báo tiêu cực về ngành công nghiệp này. Citigroup cảnh báo ngành thép Trung Quốc sẽ tiếp tục lỗ trong nửa sau của năm 2012. Đây có thể là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành công nghiệp này bị lỗ trong cả 4 quý của năm.

Citigroup cũng cho biết kích thích tiền tệ mà chính phủ đưa ra trước đó cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề dư cung nghiêm trọng như hiện nay.

Nguồn Marketwatch/Khampha


Sự kiện