Thứ Tư | 11/07/2012 13:25

Ngành thép Trung Quốc sẽ tiếp tục suy giảm trong nửa sau 2012

Lợi nhuận ngành thép Trung Quốc suy giảm mạnh nửa đầu năm nay và dự báo ngành sẽ tiếp tục đi xuống nửa sau của năm do cung vượt cầu.
Chuyên gia nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu Thép Lange cho biết, bất chấp các nỗ lực của chính phủ trong việc đẩy mạnh các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tháng 5, ngành thép nội địa vẫn không có dấu hiệu khởi sắc.

Nhu cầu về thép nơi đây dự kiến sẽ tiếp tục giảm. Giá sẽ duy trì ở mức thấp hoặc thậm chí có thể giảm sâu hơn vài tháng tới do vòng đời các dự án đầu tư là khá dài. Ngành sản xuất và bất động sản Trung Quốc suy yếu cũng là nguyên nhân dẫn đến việc tiêu thụ thép giảm.

Theo số liệu của Hiệp hội sắt thép Trung Quốc, nước này đã sản xuất 296,26 triệu tấn thép trong 5 tháng đầu năm, tăng 6,4 triệu tấn so với năm cùng kỳ năm ngoái. Hiệp hội này cũng dự báo sản lượng thép trung bình một ngày trong tháng 6 sẽ ở khoảng 1,97 triệu tấn, giảm 1,4% so với tháng 5, tuy nhiên đây vẫn là mức sản lượng cao.

Sản lượng thép Trung Quốc 5 tháng đầu năm (đơn vị: triệu tấn)
Sản lượng thép Trung Quốc 5 tháng đầu năm (đơn vị: triệu tấn)

Sự đối lập giữa sản lượng sắt ngày một gia tăng và nhu cầu ngày một suy giảm đã dẫn đến việc tồn kho thép tăng cao, đẩy giá xuống thấp. Tồn kho thép toàn quốc đã lên tới 15,63 triệu tấn vào ngày 29/6, tăng 69.600 tấn so với số liệu kiểm kê tuần trước và là tuần tăng thứ 3 liên tiếp.

Số liệu tồn kho thép Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2012 (đơn vị: triệu tấn)
Số liệu tồn kho thép Trung Quốc 5 tháng đầu năm 2012 (đơn vị: triệu tấn)

Các hãng sản xuất thép lớn như Baosteel Group, công Sắt thép Wuhan và Shagang Group đã cắt giảm giá thành sản xuất trong tháng 7. Các công ty thép của Trung Quốc liên tục báo lỗ trong 5 tháng đầu năm nay với tổng mức lỗ đã lên tới 11,75 tỷ nhân dân tệ. Lợi nhuận các công ty thép nhỏ và vừa giảm 94,26% so với năm ngoái.

Thị trường thép suy yếu dẫn đến nhu cầu về quặng sắt và nhiên liệu sản xuất đặc biệt là than cốc giảm mạnh. Tồn kho tại cảng của 2 mặt hàng này tăng kỷ lục và giá 2 mặt hàng đều giảm.

Số liệu cho biết tồn kho quặng sắt tại các cảng tăng 2,9% lên 98,15 triệu tấn vào tuần trước. Lượng than tồn kho tại Tần Hoàng đảo, cảng than lớn nhất Trung Quốc đã lên tới 9,46 triệu tấn ngày 18/6, mức tồn kho kỷ lục kể từ  khủng hoảng năm 2008. Chuyên gia cho biết 70% lượng tồn kho này là thuộc về các nhà sản xuất thép.

Chuyên gia cũng nhận định rằng nếu các chính sách kinh tế vĩ mô của Trung Quốc không thể điều chỉnh được tình hình ngành hiện tại thì toàn bộ nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là thị trường hàng hóa.

Trong tháng 6, Trung Quốc đã 2 lần cắt giảm lãi suất và dự kiến các nhà làm chính sách nước này sẽ tiếp tục đưa thêm biện pháp kích thích tăng trưởng trong thời gian tới.

Nguồn China Daily/DVT


Sự kiện