Thứ Bảy | 07/07/2012 10:26

Ngành thép khó đạt mục tiêu tăng trưởng 4%

Do tác động của kinh tế trong và ngoài nước nên nửa đầu năm tiêu thụ thép giảm mạnh. Ngoài ra, cung lớn hơn cầu cũng là vấn đề cần điều chỉnh.
Theo bài phỏng vấn đăng trên Vietnam+ ngày 7/7/2012, ông Phạm Chí Cường, Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết tăng trưởng ngành thép khó đạt được mục tiêu 3-4% đã đề ra.

Ông cho biết, theo thống kê chính thức thì 6 tháng, các doanh nghiệp trong ngành đã sản xuất được 2,25 triệu tấn, giảm 11% so với cùng kỳ 2011. Lượng thép tiêu thụ cũng đạt xấp xỉ con số đó, khoảng 2,24 triệu tấn, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Tồn kho trong các doanh nghiệp sản xuất tính đến hết 6 tháng đầu năm là 330.000 tấn, dao động ở mức trung bình.

Nhưng vấn đề đặt ra là nhiều doanh nghiệp trong ngành đã phải cắt giảm sản lượng để khớp với nhu cầu thị trường. Hơn nữa, để tránh tình trạng lãi suất ngân hàng làm tăng chi phí. Ước tính, với mỗi tấn thép doanh nghiệp phải chịu lãi suất ngân hàng khoảng 250.000 đồng/tháng. Việc mới tăng giá điện thêm 5% vào cuối tháng 6/2012 vừa qua cũng là một nỗi lo đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Chi phí đầu vào tăng nhưng các doanh nghiệp không thể tăng giá bán vì sức mua hiện nay gần như không có. Chính vì vậy doanh nghiệp sẽ càng gặp nhiều khó khăn hơn nữa do không biết lấy gì để bù đắp.

Tuy nhiên, ông Cường cũng cho biết điều đáng mừng là từ đầu năm đến nay chưa có doanh nghiệp nào tuyên bố phá sản. Có được điều này là nhờ vào chính sách hỗ trợ từ phía ngân hàng thương mại, đã giúp nhiều doanh nghiệp cũng đã vượt qua được thời kỳ khó khăn nhất.

Theo ông Cường, VSA vẫn xác định khả năng năm 2012 tăng trưởng từ 3-4% so với năm 2011, nhưng để đạt được mục tiêu này thì vấn đề cốt lõi nhất của các doanh nghiệp thép là làm thế nào duy trì sản xuất hiệu quả chứ không phải sản xuất bằng mọi giá.

Ông Cường cũng hy vọng năm 2012, xuất khẩu vẫn có thể duy trì tương đương như năm ngoái. Theo thống kê, năm 2011 xuất khẩu thép được 2 triệu tấn, đem về 1,9 tỷ USD.

Nguồn Vietnam+


Sự kiện