Thứ Hai | 10/09/2012 20:38

Ngành thép được dự báo tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn

Tuy các chính sách vĩ mô đã được nới lỏng nhưng vẫn phải có độ trễ nhất định để phát huy tác dụng.
Theo báo cáo của Bộ Công thương, sản xuất thép các loại tháng 8 ước đạt 489,1 nghìn tấn, tăng 1,8% so với tháng 7 nhưng giảm 8,1% so với tháng 8/2011; tính chung 8 tháng ước đạt gần 3,9 triệu tấn, tăng 0,5% so với cùng kỳ.

Trong tháng, do ảnh hưởng thời tiết mưa kéo dài trên diện rộng và là tháng 7 âm lịch, tiến độ xây dựng các công trình chậm nên giá thép hạ và lượng thép tiêu thụ không tăng so với tháng trước.

Mặt khác, các doanh nghiệp sản xuất thép phía Nam phải cạnh tranh quyết liệt với thép cuộn giá rẻ nhập khẩu từ Trung Quốc. Hiện giá niêm yết trên thị trường tháng 8 đối với loại thép tròn đốt từ 15,1 - 17,1 triệu đồng/tấn; thép cuộn Φ6 từ 14,9 - 16,9 triệu đồng/tấn (giá xuất xưởng chưa tính thuế, chưa trừ triết khấu).

Trước tình hình sản xuất thép trong nước cung vẫn cao hơn cầu, xuất khẩu sụt giảm trong khi nhập khẩu thép vẫn gia tăng, để đẩy mạnh tiêu thụ trong mùa xây dựng cuối năm, tránh tồn kho và ứ đọng vốn, phần lớn các doanh nghiệp sản xuất thép đã thực hiện các giải pháp như: tăng chiết khấu bán hàng, hỗ trợ chi phí vận chuyển và các khoản chi phí khác cho các đại lý.

Bộ Công thương dự báo, tuy các chính sách vĩ mô đã được nới lỏng nhưng phải có độ trễ nhất định để phát huy tác dụng nên ngành thép tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn.

Nguồn Khampha/Bộ Công thương


Sự kiện