Dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2020 của VNR bị lỗ trên 1.200 tỉ đồng, dòng tiền bị suy giảm nhanh ngay từ tháng 3.2020. Ảnh: VOV giaothong

 
Minh Anh Thứ Tư | 30/09/2020 12:55

Ngành đường sắt dự kiến lỗ trên 1.200 tỉ đồng năm 2020

Dịch đợt 2 quay lại đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), từ tháng 2- 5.2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ, tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm chỉ đạt dưới 56%.

Dịch COVID-19 đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Chỉ trong 18 ngày kể từ ngày dịch COVID- 19 đợt 2 (từ ngày 23.7 đến 9.8.2020) số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỉ đồng, doanh thu vận tải hành khách giảm hàng ngày.

Một số địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã yêu cầu Tổng công ty dừng đón trả khách tại các ga có lượng hành khách lớn trên địa bàn để thực hiện cách ly xã hội.

Dịch COVID-19 đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Ảnh: Hanoimoi
Dịch COVID-19 đợt 2 đã phá vỡ toàn bộ kế hoạch chạy tàu cùng các nỗ lực tăng sản lượng và doanh thu từ vận tải hành khách của Tổng công ty. Ảnh: Hanoimoi

Tổng công ty đã phải cắt giảm 6/10 đoàn tàu tuyến Hà Nội – TP.HCM, đây là những đôi tàu mang lại doanh thu cao của Tổng công ty. Các đoàn tàu địa phương khác cũng phải cắt giảm và chỉ tổ chức chạy tàu vào các ngày cuối tuần và một số tuyến phải dừng chạy tàu.

Kết quả sản xuất, kinh doanh 8 tháng đầu năm, doanh thu của Công ty mẹ chỉ đạt 1.164,7 tỉ đồng bằng 72,5% so với cùng kỳ và 55,5% kế hoạch năm; doanh thu hợp nhất toàn Tổng công ty đạt 4.088,5 tỉ đồng bằng 77,8% so với cùng kỳ và bằng 64,4% kế hoạch năm. Dự kiến cả năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam lỗ trên 1.200 tỉ đồng.

Với dự kiến kết quả sản xuất, kinh doanh năm 2020 bị lỗ trên 1.200 tỉ đồng, dòng tiền bị suy giảm nhanh ngay từ tháng 3.2020. Hiện tại trung bình một tháng, Công ty Mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bị hụt dòng tiền xấp xỉ 100 tỉ đồng. Cân đối dòng tiền tại các công ty con là Vận tải đường sắt Hà Nội, Vận tải đường sắt Sài Gòn cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Dự kiến năm 2020, với khoản lỗ 410 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội và 357 tỉ đồng của Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn thì 2 Công ty này cũng sẽ bị hụt dòng tiền khoảng xấp xỉ 1.000 tỉ.

Nguyên nhân là 2 Công ty này trong các năm vừa qua đã đầu tư khoảng 1.500 tỉ đồng đóng mới và cải tạo toa xe nên các năm tiếp theo gặp áp lực rất lớn về dòng tiền trả nợ gốc và lãi vay cho các Ngân hàng thương mại.

Việc mất cân đối dòng tiền của các Công ty Vận tải đường sắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến dòng tiền của Công ty Mẹ – Tổng công ty Đường sắt Việt Nam do các công ty con này đang sử dụng dịch vụ của Công ty Mẹ với số tiền dự kiến phải thanh toán cho Công ty mẹ trong năm 2020 lên tới hơn 1.600 tỉ đồng.

 

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, cho rằng đặc thù hoạt động của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngoài kinh doanh vận tải còn có thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó để khắc phục ảnh hưởng của dịch COVID-19, Tổng công ty đang đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp báo cáo Thủ tướng và các cơ quan có thẩm quyền xem xét: Miễn, giảm khoản phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt 8% trên doanh thu vận tải.

Miễn trích nộp ngân sách Nhà nước 20% tiền thu cho thuê sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư. Miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho doanh nghiệp vận tải đường sắt. Giãn tiến độ trả nợ, giảm lãi suất vay của các ngân hàng cho các dự án đầu tư.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 65/2018/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đầu máy, toa xe, trong lộ trình 3 năm (hết năm 2021) để thay thế các phương tiện hết niên hạn sử dụng, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ phải thanh lý khoảng 60 đầu máy, gần 1.000 toa xe hàng và 500 toa xe khách. Đồng thời, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải huy động khoảng 6.822 tỉ đồng để đầu tư mới, bù đắp các phương tiện hết niên hạn. Trong điều kiện hiện nay Tổng công ty Đường sắt Việt Nam gần như không có khả năng.

► Thị trường nội địa vẫn là nơi "trú ẩn" của doanh nghiệp Việt