Thứ Hai | 01/10/2012 23:02

Ngành dệt may đề xuất hưởng ân hạn thuế 275 ngày

Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng đề xuất chưa tăng lương tối thiểu 2013, nếu tăng thì chỉ tăng 25%.
Tại buổi họp giao ban Bộ Công Thương ngày 1/10, bà Đặng Phương Dương- Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam đề xuất tiếp tục cho phép các doanh nghiệp được hưởng ân hạn 275 ngày cho thuế nhập khẩu nguyên phụ liệu.

Theo Hiệp hội Dệt may, việc Tổng cục Hải quan đã có đề xuất bổ sung điều kiện được ân hạn thuế là các doanh nghiệp khi nhập khẩu nguyên phụ liệu phải nộp ngay thuế nhập khẩu hoặc trình bảo lãnh của ngân hàng mới được ân hạn thuế. Đây là một điều kiện rất khó khăn cho các doanh nghiệp hiện nay.

Vừa qua, Bộ Tài chính đã trình lên Chính phủ và Quốc hội về bỏ ân hạn thuế, và có xu hướng bỏ ân hạn thuế 275 ngày. Theo bà Dung, việc xóa bỏ ân hạn thuế không phù hợp với thời điểm hiện nay. Các doanh nghiệp dệt may đang cố gắng vượt ra khỏi việc gia công để làm FOB nhằm tăng thêm thu nhập cho người lao động. FOB là doanh nghiệp trực tiếp tham gia vào các khâu từ nhập nguyên liệu, thiết kế mẫu đến tiêu thụ thành phẩm.

Như vậy, nếu bỏ ân hạn thuế 275 ngày thì nhiều doanh nghiệp có khả năng quay trở lại gia công.

Tại buổi giao ban, bà Dung cũng kiến nghị một số giải pháp để tháo gỡ khó khăn cho ngành dệt may.

Về thuế bảo vệ môi trường đối với túi nilon phục vụ cho xuất khẩu, sau 9 tháng kiến nghị, Chính phủ đã có nghị định 69/2012/NĐ-CP, quy định túi nilon không thuộc đối tượng chịu thuế môi trường và giá trị có hiệu lực từ ngày 15/11/2012. Các doanh nghiệp kiến nghị: đối với doanh nghiệp đã nộp thuế thì sẽ được hoàn thuế từ đầu năm cho tới 15/11, còn với đơn vị đang treo nợ, xin bỏ khoản nợ thuế này.

Về vấn đề tăng lương, bà Dung cũng đề xuất, tạm thời chưa cho tăng lương tối thiểu năm 2013. Nếu có tăng thì chỉ tăng 25%. Việc tăng lương tối thiểu thực sự không làm cho người lao động được trả cao hơn mà chỉ tăng chi phí bảo hiểm.

Nguồn Báo Công thương


Sự kiện