Thứ Hai | 02/06/2014 12:38

Ngân hàng Việt gấp rút tuân thủ FATCA

Các TCTD ở Việt Nam sẽ báo cáo thông tin theo quy định của FATCA cho một cơ quan có thẩm quyền để ngăn chặn việc trốn thuế của công dân Mỹ.
Chỉ còn một tháng nữa, từ ngày 1/7/2014, Đạo luật FATCA của Mỹ (Foreign Account Tax Compliance Act - Đạo luật về việc tuân thủ thuế đối với các chủ tài khoản nước ngoài) chính thức có hiệu lực. Đạo luật này được ban hành với mục đích ngăn chặn việc trốn thuế của các "công dân Mỹ", đối tượng chịu thuế thu nhập ở Mỹ thông qua các tài khoản tài chính ở nước ngoài, được cho là sẽ ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các ngân hàng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Phòng chống rửa tiền (NHNN) cho biết, ở Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cam kết tuân thủ FATCA dưới hình thức: Chính phủ Việt Nam ký kết Hiệp định song phương với Chính phủ Mỹ theo mô hình IGA 1B. Theo mô hình này, các tổ chức tài chính ở Việt Nam sẽ báo cáo thông tin theo quy định của FATCA cho một cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam. Trên cơ sở thông tin báo cáo từ các tổ chức tài chính, cơ quan có thẩm quyền sẽ phân tích và chuyển giao cho IRS. Các tổ chức tài chính ở Việt Nam phải tuân thủ FATCA được xác định bao gồm các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, CTCK, công ty quản lý quỹ, DN bảo hiểm.

Cũng theo ông Ngọc, trên cơ sở sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đàm phán và ký kết Hiệp định song phương với Chính phủ Mỹ để thực hiện FATCA, để tránh việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở Việt Nam bị khấu trừ 30% thu nhập trên các nguồn thu có nguồn gốc từ Mỹ từ ngày 1/7/2014 trong trường hợp không tuân thủ FATCA. Ngày 24/4/2014, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng đã ban hành công văn số 1118/TTGSNH7 khuyến nghị các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam chủ động đăng ký mã GIIN và thực hiện báo cáo NHNN sau khi hoàn thành việc đăng ký và được cấp mã GIIN. Đến thời điểm hiện nay, nhiều TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam đã đăng ký thành công mã số GIIN với IRS.

Các tổ chức tài chính nước ngoài khi cam kết tuân thủ FATCA phải thực hiện nhiều nghĩa vụ như phải xác định và phân loại khách hàng theo các điều khoản của FATCA để xác nhận về nguồn gốc tài khoản có phải do tổ chức, cá nhân Mỹ nắm giữ hay không; nộp báo cáo thường niên cho IRS về chủ tài khoản Hoa Kỳ; báo cáo việc rút, chuyển tiền, đóng tài khoản…
Tuy nhiên, việc đăng ký mã số GIIN mới chỉ là bước đầu thể hiện cam kết các tổ chức tài chính ở Việt Nam sẽ tuân thủ quy định của FATCA. Để thực hiện được các nghĩa vụ theo quy định của FATCA, ngay từ bây giờ, các tổ chức tài chính cần phải chủ động nghiên cứu, chuẩn bị các điều kiện cần thiết bao gồm: việc xác định chủ tài khoản Mỹ, thu thập thông tin về chủ tài khoản Mỹ, xây dựng hệ thống thông tin, dữ liệu, kế hoạch nhân sự... để có thể đáp ứng yêu cầu cung cấp thông tin và khấu trừ cho IRS.

Với mục tiêu ngăn ngừa hành vi trốn thuế của các đối tượng phải nộp thuế ở Mỹ thông qua các khoản đầu tư ở nước ngoài (hay còn gọi là chủ tài khoản Mỹ), FATCA hướng tới điều chỉnh 2 đối tượng chính là tổ chức, cá nhân phải nộp thuế ở Mỹ và tổ chức tài chính nước ngoài trên phạm vi toàn cầu.

Cụ thể, FATCA yêu cầu các chủ tài khoản Mỹ có nắm giữ tổng số dư tài sản tài chính ở nước ngoài vượt quá 50.000 USD (đối với tài khoản của cá nhân Mỹ) và vượt quá 250.000 USD (đối với tài khoản của tổ chức có đại diện pháp nhân là công dân Mỹ, hoặc cổ đông chính là công dân Mỹ) phải khai báo thông tin theo mẫu của IRS (The Internal Revenue Service - Sở Thuế vụ Mỹ) để nộp thuế. Các tổ chức tài chính nước ngoài phải báo cáo định kỳ cho IRS các thông tin liên quan tới chủ tài khoản Mỹ có hoạt động đầu tư trực tiếp thông qua tài khoản ở nước ngoài, hoặc gián tiếp thông qua việc sở hữu các tài sản ở nước ngoài.

Trong trường hợp tổ chức tài chính nước ngoài không thực hiện các quy định của FATCA sẽ bị áp dụng hình thức khấu trừ 30% đối với các khoản thu nhập phát sinh trên tài sản có nguồn gốc từ Mỹ của tổ chức tài chính nước ngoài này, bao gồm: thu nhập từ chứng khoán có nguồn gốc tại Mỹ; tiền lãi từ tài khoản tiền gửi ngân hàng mở tại Mỹ hay chi nhánh nước ngoài của ngân hàng Mỹ; tổng các khoản thu từ mua bán chứng khoán của Mỹ.

Để thực hiện FATCA, Mỹ đưa ra những cách thức lựa chọn gồm tổ chức tài chính nước ngoài chủ động ký thỏa thuận trực tiếp với IRS (thỏa thuận FFIs), hoặc chính phủ nước đối tác ký kết Hiệp định song phương với Chính phủ Mỹ (IGA) về việc thực hiện FATCA. Việc ký kết IGA có 2 phương thức là IGA mô hình 1 và IGA mô hình 2.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Sự kiện