Thứ Ba | 23/07/2013 15:26

Ngân hàng trung ương Ấn Độ siết chặt nhập khẩu vàng

Các ngân hàng và các hãng lớn chỉ được bán vàng phục vụ kinh doanh trang sức tại thị trường trong nước.
Hôm qua, ngân hàng trung ương Ấn Độ vừa ban hành quy định mới thắt chặt nhập khẩu vàng. Theo đó, các ngân hàng và các hãng giao dịch vàng lớn được phép nhập khẩu vàng thì chỉ được phép bán vàng cho các nhà kinh doanh trang sức hoặc bán lẻ vàng dưới dạng trang sức.

Biện pháp này sẽ hạn chế đáng kể nguồn cung vàng vào thị trường nội địa, phó chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu trang sức đá quý Ấn Độ nhận định.

Ngân hàng trung ương Ấn Độ cũng lưu ý rằng các hãng nhập khẩu vàng cũng sẽ phải bảo đảm 20% vàng nhập về chỉ phục vụ cho mục đích xuất khẩu.

Thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ trong năm tài chính kết thúc ngày 31/3 vừa qua lên tới 87,8 tỷ USD, tương đương 4,8% GDP của Ấn Độ cao hơn nhiều so với mức năm trước là 78,2 tỷ USD.

Các chuyên gia kinh tế lo ngại thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ khi các nhà đầu tư nước ngoài liên tiếp rút tiền khỏi Ấn Độ. Điều này làm giảm hơn 10% giá trị đồng rupee so với USD trong vòng 2 tháng qua. Tỷ giá rupee so với USD cuối ngày hôm qua giữ ở mức 59,72 rupee/USD.

Nguồn Dân Việt/WSJ


Sự kiện