Thứ Năm | 13/12/2012 08:49

Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ muốn mua 20% CP của VietinBank

Ngân hàng Nhật Bản Tokyo - Mitsubishi UFJ hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong nửa đầu năm tới. Giá trị khoản đầu tư khoảng 60 tỷ yên (725 triệu USD).
Reuters dẫn tin từ tờ Nikkei cho biết, Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ, một đơn vị thuộc tập đoàn tài chính Mitsubishi UFJ (UFG) đang có kế hoạch mua lại 20% cổ phần của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) từ Chính phủ Việt Nam với giá trị khoảng 60 tỷ yên (725 triệu USD).

Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ hi vọng sẽ đạt được thỏa thuận trong nửa đầu năm tới. Rất có thể Tokyo - Mitsubishi UFJ sẽ cử đại diện tham gia vào hội đồng quản trị của VietinBank.

Ngân hàng Tokyo - Mitsubishi UFJ có kế hoạch mở rộng dịch vụ hướng tới các công ty Nhật Bản tại Việt Nam bao gồm cả thanh toán và chuyển tiền thông qua một quan hệ đối tác với ngân hàng trong nước, tờ Nikkei cho biết.

Thỏa thuận này là một phần trong chiến lược của UFG để hình thành quan hệ đối tác với các ngân hàng lớn tại châu Á.

VietinBank hiện là ngân hàng cổ phần lớn thứ hai Việt Nam. Theo báo cáo mới công bố, lợi nhuận gộp trong năm 2012 của VietinBank có thể giảm 11% xuống 7.500 tỷ đồng (360 triệu USD) thay vì tăng 7% như dự báo trước đó.

Trước đó, trả lời phỏng vấn sau buổi ký kết hợp đồng tín dụng với Nomura Singapore Ltd , ông Nguyễn Đức Thành, Phó tổng giám đốc VietinBank cho biết, không lâu nữa, VietinBank sẽ chọn được cổ đông chiến lược thứ hai.

VietinBank hiện đã có 1 cổ đông chiến lược nước ngoài là Công ty Tài chính quốc tế - IFC (sở hữu của IFC 10% cổ phần). Đợt phát hành riêng lẻ cổ phiếu cho IFC hồi năm 2011 đã giúp ngân hàng này thu về thặng dư vốn là 1.854 tỷ đồng.

Trong quá trình lựa chọn cổ đông chiến lược nước ngoài thứ hai, đầu năm 2012, VietinBank tưởng chừng đã chốt đối tác chiến lược là Ngân hàng Nova Scotia (Canada). Tuy nhiên, hợp tác đã không thành hiện thực, bởi ngay trước thời điểm chuyển tiền góp vốn cho VietinBank, Nova Scotia đã đưa ra yêu cầu phải được hưởng toàn bộ cổ tức và thặng dư vốn của năm 2011 và VietinBank không chấp nhận yêu cầu này.

Nguồn Khampha/Reuters


Sự kiện