Thứ Năm | 06/06/2013 07:53

Ngân hàng thương mại nhà nước được bán nợ xấu cho DATC

Theo đề án mới phê duyệt, Bộ Tài chính phải trình phương án xử lý nợ xấu doanh nghiệp nhà nước ngay trong năm 2013.
Đề án xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng mới được Thủ tướng Chính phủ ký phê duyệt yêu cầu các tổ chức tín dụng phải chủ động xử lý nợ xấu.

Đáng chú ý, một trong các giải pháp được triển khai là, ngân hàng thương mại nhà nước được phép bán cho công ty mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC) thuộc Bộ Tài chính các khoản nợ xấu của doanh nghiệp nhà nước (DNNN) để xử lý trong quá trình sắp xếp, cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước.

Bộ Tài chính được giao có trách nhiệm nâng cao chuyên môn, nguồn lực tài chính và quy mô hoạt động của DATC trong việc xử lý nợ xấu và tài sản tồn đọng của DNNN thuộc diện sắp xếp lại, tái cơ cấu. Sử dụng nguồn tiền thu về từ cổ phần hóa để bổ sung năng lực DATC để tạo điều kiện cho DATC chủ động tham gia vào quá trình tái cơ cấu tài chính, xử lý nợ xấu của DNNN, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước và các tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, theo Đề án, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính phải trình phương án xử lý nợ xấu doanh nghiệp nhà nước ngay trong năm 2013.

Bộ Tài chính cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và các bộ xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2013 cơ chế và phương án xử lý nợ xấu của Ngân hàng Phát triển Việt Nam, nợ xấu cho vay đối tượng chính sách, nợ xấu của DNNN.

Cùng đó Bộ Tài chính phải xây dựng phương án phát hành công cụ nợ của Chính phủ để xử lý nợ xấu của các đối tượng trên.

Theo

Nguồn Dân Việt


Sự kiện