Thứ Hai | 07/01/2013 11:12

Ngân hàng thận trọng kế hoạch lợi nhuận 2013

Vấn đề nợ xấu tiếp tục làm ách dòng chảy tín dụng và ảnh hưởng tới lợi nhuận chung của ngân hàng.
Đại hội cổ đông bất thường của Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu ( ACB) vừa diễn ra ngày 26/12/2012. Theo đó, Ngân hàng này xác định, năm 2013 sẽ là cơ sở phục hồi và năm 2014 là một chu kỳ mới. Do đó, dù tỷ lệ nợ xấu của ACB ước đến cuối năm 2012 là khoảng 3%, hệ số an toàn vốn tối thiểu đạt 13%. Nhưng khi được hỏi về chỉ tiêu của năm nay, Tổng giám đốc ACB Đỗ Minh Toàn cho biết, mục tiêu của Ngân hàng sẽ không quá cao. Theo ông Toàn, hiện chưa có con số về chỉ tiêu lợi nhuận năm tới, nhưng ACB sẽ không đặt chỉ tiêu cao như mọi năm.

Ngân hàng đặt mục tiêu tăng trưởng huy động năm tới vào khoảng 20-30%, tín dụng tăng khoảng 15-20%. Năm 2012, lợi nhuận trước thuế của ngân hàng ước đạt 1.200 tỷ đồng, giảm mạnh so với mức 4.200 tỷ đồng của năm 2011, chủ yếu do phải đóng trạng thái vàng theo khuyến cáo của Ngân hàng nhà nước trong quý III/2012 khiến ngân hàng bị lỗ 1.700 tỷ đồng.

Không gặp sóng gió nhiều như ACB, song kết quả kinh doanh của một số nhà băng lớn khác như Eximbank, Sacombank,... năm qua cũng sụt giảm đáng kể. So với chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế đặt ra ban đầu, các nhà băng nói trên chỉ đạt khoảng 60-70%. Đơn cử như tại Eximbank, theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank, ước cả năm 2012, lợi nhuận trước thuế là 4.600 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch. Để đạt được 70% chỉ tiêu lợi nhuận nói trên, Ngân hàng đã phải nỗ lực rất nhiều. Vì thế, khi nói về chỉ tiêu lợi nhuận năm tới, lãnh đạo Eximbank cho biết, sẽ khó có thể ở mức cao.

Tổng giám đốc Sacombank, ông Phan Huy Khang cho biết tăng trưởng huy động vốn của Ngân hàng trong năm qua đạt 30%, dư nợ tín dụng tăng 12%. Định hướng năm 2013 được ông Khang cho biết, Sacombank sẽ là ngân hàng bán lẻ, hướng đến trọng tâm là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh và cá nhân.

Về chỉ tiêu năm 2013, đến thời điểm này Sacombank vẫn chưa tiết lộ. Song theo ông Khang, với diễn biến thị trường được dự báo còn nhiều khó khăn, ngân hàng sẽ phải thận trọng trong phát triển hoạt động cho vay và không kỳ vọng lợi nhuận quá cao.

Chủ tịch Hội đồng quản trị một ngân hàng vừa tại TPHCM cho biết, lợi nhuận của ngân hàng năm qua không bằng 50% chỉ tiêu, cho dù kế hoạch là 500 tỷ đồng. Nói về kế hoạch năm 2013, vị chủ tịch trên khẳng định, mục tiêu an toàn phải được đặt lên hàng đầ chứ không tham lợi nhuận. Nếu không kiểm soát được chất lượng các khoản cho vay, nợ xuất tăng đòi hỏi trích lập dự phòng cao sẽ giảm hết lợi nhuận.

Năm 2012, lợi nhuận các ngân hàng kể cả ngân hàng lớn đều sụt giảm mà nguyên nhân chính là do trích lập dự phòng tăng. Theo đánh giá của Nguyên thống đốc NHNN Lê Đức Thúy, cái khó của ngân hàng hiện nay là vấn đề nợ xấu vẫn chưa được giải quyết. Nợ xấu đang cản dòn chảy tín dụng và nếu không có sự can thiệp của Chính phủ thì không thể giải quyết được. Vì vậy, năm 2013, ngành ngân hàng vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Nguồn Đầu tư chứng khoán


Sự kiện