Ngân hàng tăng tiếp thị lãi suất
Ngoài việc quảng bá cho vay bằng các hình thức phổ biến, các NH có rất nhiều cách thức để đưa vốn ra thị trường. NH Sài Gòn Thương Tín, Eximbank… đưa ra lãi suất cho vay 10%/năm đối với doanh nghiệp (DN) tham gia chương trình bình ổn giá. Theo đó, các NH này phối hợp với Sở Công Thương TPHCM, UBND TPHCM để tài trợ vốn cho hàng chục doanh nghiệp (DN).
Trong khi đó, phó tổng giám đốc của một NH ở Hà Nội cho hay các NH hiện đang tiếp cận một số hiệp hội ngành nghề để tiếp thị lãi suất, tìm kiếm khách hàng. Thông qua các tổ chức này, NH sẽ truy tìm thông tin của DN, rồi đưa vốn tới tận tay khách hàng giàu tiềm năng.
Trong khi đó, nhiều NH khác lại áp dụng phương thức để nhân viên tìm kiếm khách hàng mới thông qua khách hàng hiện hữu; hoặc tùy theo quy mô của từng DN mà NH sẽ cử giám đốc các chi nhánh, tổng giám đốc, thành viên hội đồng quản trị tiếp cận trực tiếp với lãnh đạo của DN để quyết định cho vay.
Lãnh đạo nhiều NH cho biết khi tìm được khách hàng tốt, các NH thường cho vay với lãi suất khá thấp. Giả sử NH cho vay với lãi suất 9%/năm và khách hàng trả nợ đều đặn hằng tháng thì NH sẽ có nhiều thuận lợi vì dòng tiền được quay vòng nhanh hơn so với cho vay lãi suất 10%/năm nhưng bên vay lại trả nợ thất thường (3-6 tháng/lần).
Theo các chuyên gia tài chính, nếu lạm phát trong thời gian tới được kiềm chế ở mức 6%-7% thì lãi suất tiền gửi chỉ khoảng 9%-10%/năm. Với chi phí kinh doanh khoảng 3%, lãi suất cho vay phổ biến 12%-13%/năm thì NH cho vay đã có lời.
Tại thời điểm này, NH đưa ra mức lãi suất cho vay của các năm tiếp theo bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng cộng với một biên độ nhất định, chứng tỏ các NH đã dự báo được mức độ lạm phát, chi phí huy động vốn và đã minh bạch lãi suất trong tương lai. Người vay tiền sẽ dần xóa bỏ tâm lý lãi suất cao, xác định được số tiền phải chi trả cho NH trong thời gian tới.
Nguồn Người lao động