Thứ Sáu | 25/04/2014 08:05

Ngân hàng Quân đội cũng tìm kiếm ngân hàng để M&A

Một trong những tiêu chí đưa ra là ngân hàng đó phải có tỷ lệ nợ xấu thấp, có cổ đông lớn cùng chung tầm nhìn với MB.

Việc tìm kiếm đối tác chiến lược để mua bán/sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực ngân hàng đang làtâm điểm của năm 2014 và được cổ đông đặc biệt quan tâm tại các buổi đại hội cổ đông.

Ở Ngân hàng TMCP Quân đội, Đại hội cổ đông hôm 23/4 vừa qua cũng nhận được nhiều câu hỏi liênquan đến tìm kiếm đối tác, nếu không tìm được đối tác nước ngoài, sao không tìm đến các đối táctrong nước...

Ông Lưu Trung Thái, Phó chủ tịch HĐQT MB cho biết, việc ngân hàng tìm đối tác chiến lược nướcngoài của ngân hàng phải đảm bảo các mục đích:

Một là, MB có thể nhanh chóng tiếp cận với công nghệ, bí quyết phát triển kinh doanh, quản trịngân hàng tiên tiến đặc biệt là những lĩnh vực mà MB có thế mạnh.

Hai là, tận dụng kinh nghiệm, mạng lưới ra những thị trường mới.

Và ba là đồng thuận và nhất quán trong việc phát triển kinh doanh, triển khai chiến lược.

Để đáp ứng các mục đích trên, ngân hàng cũng đặt ra các tiêu chí : Ưu tiên cho các đối tác cónăng lực tài chính tốt, đồng thuận về mục tiêu, triển khai chiến lược, phù hợp văn hóa, tránh xungđột về chiến lược để cùng ổn định phát triển; Việc lựa chọn đối tác là phải cẩn trọng, mang lại giátrị gia tăng cho NH và cổ đông.

Thời gian qua, theo ông Thái, dù HĐQT, BĐH nỗ lực thực hiện nhưng qua tiếp xúc với các đối tácthì chưa đáp ứng được mục tiêu, tiếp tục phấn đấu trong thời gian tới tìm được đối tác.

Ông Thái cho biết thêm đặc biệt quan tâm đến các đối tác Nhật, nhất là những tổ chức có quy môtài sản lớn sau khi ông Hiramoto Hiroshi, Tổng giám đốc của công ty chứng khoán Nhật Bản tại Hà Nộichia sẻ, trong quá trình hợp tác với công ty quản lý quỹ MB, công ty đã làm việc với 4 ngân hànglớn của Nhật và 3 trong số 4 ngân hàng này nằm trong top 3 ngân hàng của Nhật, đã đầu tư vào ViệtNam. Trong số các ngân hàng kể trên có đối tác có tổng tài sản trên 400 tỷ USD và họ muốn biết liệuMB có sẵn sàng hợp tác hay không.

Một cổ đông đến từ chứng khoán Tân Việt có đặt câu hỏi, MB có tìm kiếm đối tác trong nước là cácTCTD để M&A hay không. Ông Thái trả lời, như nhiều ngân hàng đang triển khai hiện nay, 2 nămqua MB cũng vẫn tìm kiếm các đối tác. Thực tế có vài đối tác tìm hiểu nhưng do chưa phù hợp, chấtlượng tài sản chưa tốt nên chưa hợp tác.

MB đặt tiêu chí TCTD cùng sáp nhập phải là ngân hàng có hệ thống chi nhánh để hỗ trợ tăng chinhánh, phát triển mạng lưới; có cơ sở khách hàng có để tăng số lượng khách hàng; có tỷ lệ nợ xấuthấp, tỷ lê an toàn vốn cao theo đánh giá minh bạch, rõ ràng để hợp nhất và sẽ ưu tiên các ngânhàng có cổ đông lớn họ có chung tầm nhìn với MB.

Nguồn CafeF


Sự kiện