Thứ Hai | 14/05/2012 15:31

Ngân hàng Phương Đông năm 2012 tiếp tục mục tiêu tăng vốn lên 4.000 tỷ đồng

Ngân hàng đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 530 tỷ đồng, huy động vốn tăng 17,21%, dư nợ tín dụng tăng 15%.
Ngày 12/5, Đại hội cổ đông Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã thông qua kế hoạch hoạt động năm 2012. Trong năm nay, vốn điều lệ của OCB sẽ tăng từ 3.234 tỷ đồng lên 4.000 tỷ đồng.

Theo Hội đồng quản trị OCB, Ngân hàng cần thiết tăng vốn để đảm bảo năng lực tài chính, đáp ứng các tiêu chuẩn theo mục tiêu tái cấu trúc hệ thống NHTM của Ngân hàng Nhà nước. Đồng thời, OCB cần tăng vốn để phát triển mạng lưới, hạ tầng.

Vốn điều lệ tăng thêm của OCB năm nay là 766 tỷ đồng; trong đó, phát hành từ thặng dư Quỹ dự trữ bổ sung tăng vốn điều lệ để thưởng cho cổ đông theo tỷ lệ 3,5%/cổ phần. Tổng giá trị phát hành tương đương hơn 113 tỷ đồng. Bên cạnh đó, OCB phát hành riêng lẻ cho đối tượng chọn lọc hơn 652 tỷ đồng.

Trong năm qua, OCB đã tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng, hoàn thành 88,7% kế hoạch đề ra (3.400 tỷ đồng). Nguyên nhân được OCB đưa ra là tình hình thị trường không thuận lợi nên việc huy động vốn của các cổ đông hiện hữu gặp nhiều khó khăn. Vì thế, Hội đồng quản trị OCB đã dừng tăng vốn. Song với kế hoạch đưa ra cho năm nay, OCB tin rằng, việc tăng vốn điều lệ lên 4.000 tỷ đồng sẽ được hoàn tất.

Năm 2011, OCB đã thực hiện tái cấu trúc, củng cố nội lực để có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Tổng giám đốc OCB, ông Trịnh Văn Tuấn cho biết, trong xu thế hợp nhất, sáp nhập của hệ thống các ngân hàng, OCB sẽ chủ động tìm kiếm đối tác thích hợp, cùng chung quan điểm và chiến lược có hoạt động lành mạnh, để nếu có thời cơ thích hợp sẽ tiến hành hợp nhất, nhằm tăng cường quy mô, tầm vóc và năng lực tài chính.

Đại hội cổ đông OCB thông qua chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2012 là 530 tỷ đồng so với thực hiện năm trước là 410 tỷ đồng; huy động vốn tăng 17,21% so với năm trước và dư nợ tín dụng tăng 15% theo chỉ tiêu cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Để có thể thực hiện mục tiêu nói trên, OCB cho biết, sẽ đẩy mạnh huy động vốn từ thị trường một và tăng trưởng dư nợ theo hướng chọn lọc. Bên cạnh đó, OCB đẩy mạnh tăng tỷ trọng thu nhập ngoài lãi trong tổng thu nhập. Mục tiêu đặt ra thu nhập từ dịch vụ chiếm khoảng 20 - 25% trong tổng nguồn thu đóng góp vào tổng lợi nhuận của Ngân hàng.

Nguồn Đầu tư Chứng khoán


Sự kiện