Thứ Năm | 03/01/2013 07:39

Ngân hàng ngoại từng bước mở rộng thị phần

Trong khi các NHTM đang lo giải quyết nợ xấu và những vấn đề nội tại thì các ngân hàng ngoại từng bước một mở rộng thị phần tại Việt Nam.
Năm 2012 là một năm đầy khó khăn, thách thức đối với hệ thống ngân hàng, các ngân hàng liên doanh, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngân hàng con 100% vốn ngoại tại Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ.

Tính đến cuối tháng 11/2012, tổng tài sản của khối ngân hàng có vốn ngoại tại Việt Nam đạt trên 520.000 tỷ đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ. Huy động vốn của khối này đạt gần 250.000 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ, nhưng tín dụng giảm 1,27% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 220.000 tỷ đồng. Tổng vốn điều lệ của các ngân hàng trong nhóm đạt 24.000 tỷ đồng, giảm 1,04% so với cùng kỳ.

Sự suy giảm của khối này được nhiều chuyên gia trong ngành nhìn nhận là tất yếu trong bối cảnh chung. Tuy nhiên, với sự hậu thuẫn của ngân hàng mẹ có tiềm lực tài chính mạnh và kinh nghiệm quản trị rủi ro tốt, các ngân hàng ngoại đang được coi là đối thủ nặng ký đối với các NHTM nội địa.

Chia sẻ thông điệp hoạt động trong năm 2013, các ngân hàng nước ngoài đã không giấu giếm tham vọng của mình. Ông Louis Taylor, Tổng giám đốc Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered (Việt Nam) chia sẻ: “Trong năm tới, Standard Chartered Việt Nam sẽ tiếp tục mở rộng đối tượng khách hàng trong nước, DN vừa và nhỏ, các nhà đầu tư bán lẻ; đồng thời, đẩy mạnh quan hệ với các tổ chức tài chính và các DN nhà nước”.

Dù đang là ngân hàng quốc tế lớn nhất tại Việt Nam, nhưng Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) đang đặt mục tiêu trở thành ngân hàng tốt nhất Việt Nam trên mọi lĩnh vực, ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc cho biết. Không chỉ có mạng lưới khách hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, HSBC đã xây dựng được một mạng lưới nội địa vững mạnh, với 16 chi nhánh và phòng giao dịch cùng với 2 văn phòng đại diện. Năm qua, HSBC đã mở thêm 2 văn phòng đại diện ở Vũng Tàu và Hải Phòng.

“HSBC Việt Nam sẽ đẩy mạnh dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam, tạo điều kiện cho khách hàng có thể tiếp cận nhiều hơn với những sản phẩm ngân hàng như tiền gửi, cho vay và thẻ tín dụng”, ông Sumit Dutta nói.

Trong khi đó, ông Tareq Muhmood, Tổng giám đốc ANZ Việt Nam chia sẻ, ANZ hy vọng, tăng trưởng tín dụng sẽ cao hơn trong năm 2013, đặc biệt là đối với khu vực xuất khẩu. Ngân hàng đã hoàn thiện hệ thống quản lý dòng tiền để triển khai vào đầu năm nay.

Việt Nam vẫn là một trong những thị trường chiến lược quan trọng, hấp dẫn, nên các ngân hàng nước ngoài không ngừng đầu tư cho hoạt động kinh doanh tại Việt Nam. “Mặc dù đang trong thời điểm khó khăn, nhưng chúng tôi tin rằng, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ sẽ quay trở lại và Việt Nam sẽ khẳng định vị trí của mình như là một điển hình thành công ở châu Á”, ông Sumit Dutta nhấn mạnh.

Xem ra, năm 2013 tiếp tục là một năm đầy sóng gió với các NHTM trong nước, một mặt do ảnh hường từ những khó khăn của nền kinh tế trong và ngoài nước; một mặt từ chính sức ép cạnh tranh của các ngân hàng ngoại.

Nguồn Tin nhanh Chứng khoán


Sự kiện