Thứ Năm | 13/09/2012 07:07

Ngân hàng mua vàng nhiều hơn người dân

Hôm qua, SJC bán ra gần 5.000 lượng trong khi mua vào chỉ 3.100 lượng.
Ngày 12/9, giá vàng trong nước theo đà từ tuần trước đã tăng lên mức 46,5 triệu đồng/lượng, đỉnh cao nhất hơn nửa năm qua. Như vậy, so với ngày hôm trước giá vàng đã tăng khoảng 500.000 đồng/lượng.

Khi giá vàng dường như tăng không dừng, người dân Hà Nội ồ ạt đi mua, còn sức mua ở TPHCM không quá lớn như những đợt cao điểm năm 2011.

Theo đại diện SJC, giá vàng chiều hôm qua biến động không ngừng nhưng sức mua vẫn cao hơn sức bán gần một nửa. Cụ thể, SJC bán ra gần 5.000 lượng, mua vào chỉ 3.100 lượng. Nguyên nhân giá vàng trong nước tăng một phần là do giá thế giới, một phần là cầu trong nước quá lớn, cung lạicó dấu hiệu khan hiếm.

Điều đáng nói là một số chuyên gia đã khẳng định thời gian qua ngân hàng mua vàng nhiều hơn người dân.

Đợt trước khi giá vàng về sát ngưỡng 40-41 triệu đồng/lượng, ngân hàng đã bán ra lấy VND cho vay lãi suất cao. Khi giá vàng đột ngột tăng mạnh không đủ bù lãi suất VND cho vay, để cắt lỗ, ngân hàng buộc phải mua vàng vào.

Tuy nhiên, một chuyên gia ngân hàng khác lại cho rằng tình trạng đó đã xảy ra từ lâu. Còn lý do ngân hàng mua vàng trong mấy ngày qua là thị trường tài chính biến động mạnh khiến tâm lý người dân dao động, một số đã tới ngân hàng rút vàng trước hạn. Khi dân gửi dài hạn mà lại rút trước hạn, ngân hàng phải mua vàng vào để trả và đảm bảo thanh khoản cho hệ thống.

Nguồn Pháp luật TPHCM


Sự kiện