Thứ Ba | 17/04/2012 09:00

Ngân hàng khó đẩy mạnh cho vay

Nguyên nhân không chỉ vì doanh nghiệp ngại lãi suất còn cao, mà còn do nhiều khách hàng không đáp ứng đủ điều kiện để được cấp vốn.
Thông tin trên do ông Trịnh Văn Tuấn, Tổng giám đốc ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) cho biết.

Theo ông Tuấn, thực tế hiện nay nguồn vốn của nhiều ngân hàng, kể cả OCB cũng rất dồi dào. Thừa tiền nhưng ngân hàng không dám cho vay ra. Dư nợ tín dụng toàn ngành đã giảm trong 3 tháng đầu năm, riêng tại OCB là âm 2%.

Ông Tuấn cho biết, nguyên nhân sâu xa khiến tín dụng khó tăng trưởng trong lúc này không chỉ vì nhu cầu vốn của doanh nghiệp thấp mà bản thân các ngân hàng cũng không dám đẩy mạnh vốn cho vay ra.

"Nếu không chọn lọc kỹ khách hàng để cho vay, rủi ro nợ xấu sẽ gia tăng. Đồng thời, với chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng nhận được trong năm nay thấp hơn năm trước cũng sẽ là thước đo trong phát triển hoạt động cho vay của các ngân hàng'', ông Tuấn nói.

Về việc trần lãi suất huy động đã xuống còn 12%/năm nhưng lãi suất cho vay giảm chậm, theo ông Tuấn, do cần có độ trễ cho các ngân hàng tiêu thụ hết các khoản vốn huy động lãi suất cao trước đó.

Mặt khác, để có thể giảm được lãi suất cho vay, đòi hỏi phải có nguồn đầu vào với chi phí hợp lý. Nhưng với diễn biến thị trường hiện nay, khi các ngân hàng phải cạnh tranh gay gắt để thu hút vốn và trần lãi suất huy động vẫn ở mức 12%/năm, ngân hàng chưa thể mạnh tay cắt giảm lãi suất đầu ra.

Nguồn ĐTCK


Sự kiện